วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

ระดับของความดี


ระดับของความดีทางโลกและทางธรรมก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ แต่ในที่นี้ผู้เขียนจะกล่าวเฉพาะระดับความดีในทางธรรมให้เราพอเข้าใจเป็นบาทฐานในการนำไปดำเนินชีวิตของเราให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป การจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้ก็ต้องอาศัยการรักษาศีล 5 ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ทีนี้มาดูระดับของความดีที่ผู้เขียนจะยกมาให้เหตุผลกันว่าทำไมผู้เขียนถึงกล่าวว่าเป็นระดับความดีที่เราควรจะยึดถือ

1.การให้ทาน  การให้สิ่งใดแก่ใครเราย่อมได้อย่างนั้นกลับคืน การให้ทานจะทำให้เราร่ำรวยในชาติหน้า ส่วนชาตินี้ชีวิตของเราก็จะเริ่มดีขึ้นไปเรื่อยๆ

2.การรักษาศีล 5 หวังว่าทุกคนคงรู้จักศีล 5 หากเรารักษาครบเราจะกลายเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ชีวิตก็จะดีขึ้น จากจนก็กลายเป็นปานกลาง จากปานกลางก็ร่ำรวย จากรวยก็เป็นมหาเศรษฐี และเมื่อเราไม่รักษาศีล ก็เท่ากับเราเปิดทางของนรกมาเยือนเราทุกเมื่อ  เมื่อเราตายไปก็จะเห็นนรกเป็นที่ไป หากเราถือศีล5 ครบ ก็เท่ากับเราปิดทางของอบายภูมิ

3.กรรมบท 10 ให้มีคู่กับศีล 5 และเมื่อเกิดชาติใหม่ เราจะกลายเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ไปด้วยรูปทรัพย์ มนุษย์ทรัพย์ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ ครบทุกอย่าง เกิดในตระกูลสูง

4.การมีพรหมวิหาร 4   การที่เราจะรักษาศีล 5 ให้ครบทุกข้อไม่ใช่เรื่องง่ายๆ คนๆ นั้นจะต้องมีพรหมวิหาร 4 คอยควบคุมถึงจะรักษาศีล 5 ให้ครบสมบูรณ์

5. พละ 5  เมื่อเรามีพละ ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ย่อมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี....

นี่แหละคือระดับความดี ที่ผู้เขียนเป็นผู้กำหนดเอง และหากใครฝึกมีในตนได้ผู้นั้นก็จะกลายเป็นผู้เจริญทั้งโลกนี้และโลกหน้า....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน