วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

นิยามของความดี



นิยามของความดี สำหรับผู้เขียนแล้ว ก็คือ การทำให้ตนเองพ้นทุกข์ได้ และทำให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ได้ และนี่แหละคือนิยามของความดีสำหรับผู้เขียน  ถ้าจะพูดไปแล้วนิยามของความดี ก็คงจะไม่พ้นขอบข่าย คุณธรรมห้าประการที่เราทุกคนควรจะยึดถือและปฏิบัติตามอย่างเคร่งขัดนั้นก็คือ การถือศีล 5 นั้นเอง คนสมัยนี้ทอดทิ้งการถือศีล 5 กันไปหมด

การทอดทิ้งการถือศีล จะทำให้ชีวิตมวลรวมของประชากรโลกสั้นลงทุกวัน ทุกวันนี้โลกของเรากำลังขาดแคลนทรัพยากร ทางอาหาร และพลังงานก็เริ่มขาดแคลน ข้าวของ ข้าวปาอาหารก็ราคาแพงเป็นเงาตามตัว จะขยับแต่ละทีก็ลำบาก  การที่เราขาดการรักษาศีล 5 ก็ทำให้เราขาดความรับผิดชอบต่อธรรมชาติ และเราก็เบียดเบียนธรรมชาติ เมื่อธรรมชาติถูกเบียดเบียน ผลสะท้อน ผลกระทบก็อยู่กับเราเอง แล้วที่พวกเราต้องเจอปัญหาต่างๆ มากมายก็เพราะว่าเราขาดการถือศีล 5

เมื่อไหร่ที่มนุษย์เราหันมาถือศีล 5 กันทุกคนทรัพยากรธรรมชาติจะผุดขึ้นมาปานดอกเห็ด เมื่อผู้นำที่มีคุณธรรมครองเมืองเมื่อนั้น ธรรมชาติจะเปิดเผยคุมทรัพย์ที่อยู่ใต้ดิน ของประเทศที่ปกครองด้วยธรรมนี้เกิดขึ้นให้คนเราชาวไทยได้เห็น และอยู่ดีมีสุขกันอย่างท้วนหน้า ผู้เขียนก็อยากเชิญชวนให้คุณผู้อ่านถือศีล  5 และเชิญชวนให้คนถือศีล 5 ด้วย เราเริ่มที่ตัวเราก่อนและค่อยๆ ขยายไปเป็นบริเวณกว้างสักวัน ศีลจะขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป อ่านจบแล้วก็อย่าลืมรณรงค์ให้คนถือศีล 5 กันด้วยนะค่ะ นี่แหละคือนิยามของความดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน