วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

ความทุกข์ที่เกิดจากการพลัดพรากจากสิ่งที่รัก (Suffering birthplace from straggling treasured object)



ความทุกข์ที่เกิดจากการพลัดพราก ไม่ว่าใครก็ต้องเจอกันทุกคน  ไม่ว่าจะเป็น ปู่ ย่า ตา ยาย ตายจาก  พ่อแม่ตายจาก  ลูกตายจาก ใครตายทีก็ร้องไห้ที....เงินหายถูกขโมย กำลังจะเอาไปใช้หนี้นีแหละความทุกข์.....ไฟไหม้บ้านหายไปทั้งหลัง ลมพายุพลัดบ้านหายไปทั้งหลัง....น้ำท่วมพัดบ้านหายไปทั้งหลัง...แผ่นดินไหวบ้านแตกบัง....ยิ่งคนสมัยนี้อยู่ที่สูงก็คือคอนโด ปรากฏว่าแผ่นดินไหวมาถล่มไปทั้งตึก...เงินที่สะสมมาทั้งชีวิตต้องมามลายหายไปกับกองตึกที่ยังผ่อนไม่หมดอีก....นี่แหละความทุกข์ที่เกิดจาการพลัดพรากของรักของหวง

เดี่ยวนี้ลูกหายเพราะโดนลักขโมย....กว่าจะมีลูกได้ตั้งท้องมาตั้งเก้าเดือน...พอคลอดออกมาแล้วหายไปในพริบตา...เป็นไงของรักของหวงต้องพลัดพรากจากกันไป...หากไม่จากในวันนี้วันหน้าก็ต้องจาก...เพราะถึงเวลาตายแล้วก็ต้องตายไม่มีใครหนีพ้นได้เลย....ความทุกข์ทั้งหลายแหล่รายล้อมอยู่รอบตัวเรา...คนตาบอดจะมองไม่เห็นความทุกข์เหล่านี้...คนตาดีจะมองเห็นความทุกข์ที่มันรายล้อมรอบตัวเราอยู่...และพยายามเพื่อจะหนีความทุกข์เหล่านี้ไปให้ได้....

พระพุทธเจ้าได้บอกทางพวกเราไว้แล้ว่าการจะพ้นไปจากความทุกข์ที่เกิดจาการพลัดพรากของรักของหวง หรือทุกข์ในรูปแบบอื่นได้อย่างไร....ก็คือการไปนิพพาน....แล้วเราจะไปได้อย่างไร.....ลองพาตัวศึกษาเรื่องอริยสัจสี่ดูจะได้รู้ว่าความทุกข์เหล่านี้มาจากอะไร...แล้วเราจะรับมือมันได้อย่างไร....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน