วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

ความทุกข์ที่เกิดจากอำนาจ (Suffering birthplace from lordship)



Suffering birthplace from lordship

ทุกวันนี้มีการประท้วงเกิดขึ้นมากมายทั่วทุกมุมโลก...เพราะอำนาจ...อย่างเดียว...ใครที่มีอำนาจย่อมได้ครอบครองทุกอย่าง....ไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศไทยของเราเองที่เป็นเมืองพุทธ....ที่มีแต่จ้องจะประหัดประหารกันให้ตายไปข้างหนึ่ง  นอกจากจะทำให้ผู้อื่นได้รับความทุกข์ที่เกิดจากอำนาจ แล้ว ยังทำให้ผู้ต้องการอำนาจเป็นทุกข์ไปด้วย

ถ้าอำนาจใครถือครอบไปในทางที่ดีก็จะสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่....แต่เมื่อใดใช้อำนาจไปในทางที่ผิด....ผลก็จะเป็นเช่นทุกวันนี้....เกิดการประท้วงไปทุกย่อมย่า.....ทำให้ข้าวยากหมากแพง....น้ำถ้าก็ไม่บริบูรณ์เหมือนก่อน....เดียวก็หนาวเกิดไป เดียวก็ร้อนเกินไป.....เกิดพายุลมแรง...แผ่นดินแยก...แผ่นดินไหว....น้ำท้วมบ้าง...สาระพันธ์ปัญญา....เมื่อใดที่คนผิดศีลธรรมขึ้นเป็นใหญ่จะทำให้ทุกย่อมย่า ....เป็นทุกข์....ก็คงจะเป็นจริงดังว่า...ขณะนี้ก็เป็นเช่นนั้น....ความอยากจนไม่เคยหายไปจากคนไทยถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้มีอำนาจ.....

แล้วจะทำอย่างไร....เริ่มที่ตัวเราก่อน  เริ่ม ถือศีล จะได้ไม่เบียดเบียนใคร....ไม่เบียดเบียน ดิน  น้ำ  ลม  ไฟ  ....ไม่กินป่าไม้  ไม่กินดิน  เดี๋ยวนี้ภูเขากลายเป็นผู้เขาหัวโลนกันหมด......สุดท้านเพราะความเห็นแก่ตัวเองก็เกิดภัยธรรมชาติทำให้หลายคนเดือดร้อนไปตามๆ  กัน....

หากทุกคนหรือผู้มีอำนาจนำธรรมะของพระพุทธเจ้าไปใช้กันโลกนี้ก็คงจะน่าอยู่....โลกนี้จะเต็มไปด้วยน้ำท่าที่สมบูรณ์ อาหารทั้งหลายก็จะผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ด.....แต่คนตาบอดมักจะมองไม่เห็น...และไม่เข้าใจกลไกลของธรรมชาติทำให้โลกจึงวุ้นวายอยู่ทุกวันนี้...มัวแต่พัฒนาด้านเทคโนโลยี....ไม่พัฒนาด้านจิตใจให้สูงขึ้น....หากขาดธรรมะของพระพุทธเจ้าแล้วไซร้....ต่อไปภาพหน้าจะไม่มีแม้แผ่นดินจะอยู่.....ก็กลายเป็นทะเลไปหมด....ปัจจุบันนี้ทะเลก็กลืนกินพื้นที่ติดชายทะเลไปมากแล้ว....แต่คนมีอำนาจก็มองไม่เห็น...คนมดตัวเล็กๆ อย่างเรา....ได้แต่หวังว่าสักวันธรรมะของพระพุทธเจ้าจะเข้าถึงกันทุกคน.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน