วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

จิตทรงฌานเป็นอย่างไร


ฌาน

จิตทรงฌาน ก็คือ  ขณะเราทำงานอยู่  พูดคุยอยู่กับเพื่อน พูดคุยกับแฟน กับพ่อแม่ กับญาติมิตร หรือ อ่านหนังสือ ฟังเทป ดูโทรทัศน์ ฟังเทฟ ฟังเทศน์ ดายหญ้าวัด หุงข้าว ทำกับข้าว ผ่าฟืน ตักน้ำ ขับรถ ทำงานทุกอย่างอยู่ จิตของเราสบายใจ  ไม่มีอารมณ์เป็นอกุศล มีอารมณ์เป็นกุศล  อย่างนี้เรียกว่าจิตทรงฌาน

ใครทำตามนี้ได้ก็รับประกันว่านรกจะไม่ถามถึง.....หากว่าจะตายขณะทำกับข้าว ผ่าฟืน ตักน้ำ  ขับรถ ทำงานอะไรอยู่ก็แล้วแต่  ถ้าตายลงเดี๋ยวนั้น...ไปสวรรค์ทันที...การทำจิตให้ทรงฌานมันดีอย่างนี้....คนสมัยนี้ไม่รู้แม้กระทั่งจิตทรงฌาเป็นอย่างไร....และก็ไม่รู้วิธีการทำสมาธิที่ถูกต้อง....ถ้ายังประมาทในการใช้ชีวิตอยู่อย่างนี้มีหวังนรกถามหาทุกวัน....ฉะนั้นให้เริ่มต้นจากง่ายๆ ก่อน ก็คือการสละออก ก็คือ  การให้ ทาน  รักษาศีล  เจริญสมาธิ  ทำได้ทุกเวลายิ่งดี  ยิ่งทำมากยิ่งได้มาก...เราเกิดมาชาติหนึ่ง หรือ มาเป็นมนุษย์นี้ถือว่าโชคดี....เพราะเราสามารถเลือกได้ว่าเราจะไปนรก หรือว่าไปสวรรค์...

หากเราเลือกไปสวรรค์เราก็เริ่มจากการให้ทาน รักษาศีล  เจริญสมาธิ ทำจิตทรงฌาน ตลอดเวลา หรือ ทำจิตให้คิดแต่เรื่องกุศล....ถ้าหากอยากไปนรก ก็ให้สะสมแต่จิตที่คิดแต่อกุศล...แล้วจะไปนรกสมใจ  อันนี้เราเป็นคนเลือกเอง

ฉะนั้นในการใช้ชีวิตทุกขณะของชีวิต อย่างให้สูญเปล่าประโยชน์....เพราะเรามีสองทางให้ไปคือนรกกับสวรรค์ แต่คนสมัยนี้นิยมไปนรกมากกว่าไปสวรรค์  ก็ขอให้ทุกคนโชคดี ทำจิตตนเองให้เป็นฌานตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน