วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีวัดจิตทรงฌาน



การที่จะรู้ว่าจิตของเราทรงฌาน ถ้าจะรู้กันจริงๆ มันยาก  แต่วิธีวัดจิตทรงฌาน นี่ง่าย  การที่จะรู้ว่าฌานของเราทรงตัวหรือไม่ทรงตัว พระท่านบอก ....โดยอาศัย 1 ในวิชชาสาม  หรือว่า 2 ในวิชชาสาม  นั่นก็คือ ทิพจักขุญาณ  หรือปุพเพนิวาสานุสสติญาณ  (ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ นี่คือ การระลึกชาติได้)

อันนี้คนที่ไม่เคยฝึกมาก่อนก็จะเข้าใจข้อนข้างยาก แต่หากไปวัดท่าซุง หรือ ที่บ้านสายลม  ลองไปฝึกมโนมยิทธิ จะเข้าใจได้ง่าย สำหรับคนที่ฝึกมาแล้ว พระท่านบอกว่า วิธีวัดจิตทรงฌานโดยใช้กำลังของมโนมยิทธิ ที่เราฝึกได้  หรือ ที่เราทำได้  เวลาเราทำกับข้าว  ดายหญ้า ตักน้ำ หุงข้าว ใช้วิธีวัดจิตทรงฌานขณะเรากำลังทำงานหรือกำลังทำกิจกรรมต่างๆ ให้เรานึกปั๊บ.....งานหรือกิจกรรม อย่างเช่นหุงข้าว งานหุงข้าวนี้เราทำมากี่ชาติแล้ว ชาติก่อนๆ  เราเคยทำไหม ก็ดูภาพ ภาพมันจะปรากฏทันที อันนี้เรียกว่า วิธีวัดว่าจิตทรงฌาน

หากว่าอ่านแล้วไม่เข้าใจแนะนำให้ไปที่วัดท่าซุงหาหนังสือมาอ่านเกี่ยวกับการทำสมาธิ มีหลายเล่ม แล้วหนังสือที่นั่นราคาค่อนข้างถูกกว่าท้องตลาด และอ่านเข้าใจง่าย....ทำตามได้เลย.....หากว่าทุกคนฝึกฌานให้มีในตนเองจะได้รู้ว่าสวรรค์ นรกมีจริง นิพพานมีจริง....ทางที่จะพ้นทุกข์มีจริง...ใครที่กำลังทุกข์ต้องหัด ให้ทาน รักษาศีล เจริญสมาธิให้มากๆ  เริ่มต้นศึกษาธรรมจะได้หนีทุกข์ได้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน