วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

การรักษาศีล 5 ให้ได้ตลอดเวลา


เมื่อบทความก่อนได้เขียนบทความ การทำความเข้าเรื่องศีล 5 ส่วนบทความนี้ก็จะอธิบาย การรักษาศีล 5 ให้ได้ตลอดเวลา และ วิธีการตรวจทานศีล 5 ทุกวัน สำหรับผู้ที่เริ่มต้นรักษาศีล  ย่อมเป็นเรื่องปกติ  ที่ไม่สามารถรักษาศีล 5 ได้โดยไม่ขาด (ไม่ผิดศีลเลย)  มีเทคนิคในการรักษาศีล 5 ให้ได้ตลอดเวลา และพอที่จะทำให้เราถือศีลได้อย่างเคร่งคัดมากขึ้น  นั่นก็คือ การตรวจทานศีลทุกวัน เช่น  เมื่อทบทวนแล้วก็ให้ต่อศีล  เพื่อที่เราจะได้ตั้งใจถือศีล  5 ต่อไป โดยปฏิบัติตามขั้นตอน  ดังนี้

ขั้นตอนที่  กราบพระ 3 ครั้ง (หากกราบพระไม่ถูกว่าไม่รู้ว่าจะกราบยังไงให้ไปดูบทความเรื่อง วิธีระลึกนึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า  พระธรรม พระสงฆ์)

ขั้นตอนที่ ขอขมาพระรัตนตรัย (วันทามิ  พุทธัง) เพราะว่าเราไม่รู้ว่าปรามาสพระไว้หรือเปล่า หรือทำโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็ต้องขอมาพระไว้ก่อน

ขั้นตอนที่ 3 บูชาพระรัตนตรัย (อะระหัง สัมมาฯ)

ขั้นตอนที่ นมัสการพระพุทธเจ้า (นะโม 3 จบ)

ขั้นตอนที่ 5 สำรวจศีล  ข้อใดขาดตกพกพร่อง ก็ให้ต่อศีลโดยกล่าวเฉพระศีลข้อที่ขาด (เช่น มุสาวาทา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ)

ขั้นตอนที่ 6 สรุปศีล 5 (อิมานิ ปัญจะ สิขาปะทานิ สะมาทิยามิ 3 รอบ)

ขั้นตอนที่ อธิษฐานรักษาศีล 5 (ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐานว่า ข้าพเจ้าจะรักษาศีล ให้บริสุทธิ์ดังเดิม)

ขั้นตอนที่ กราบ 3 ครั้ง

การที่เราทบทวนศีลทุกวันจะช่วยย้ำเตือนเราอยู่เสมอว่าวันนี้เราทำศีลข้อไหนขาดไป  หากเราสำรวจตัวเองอย่างตั้งใจและทำสม่ำเสมอ  เราจะเริ่มระลึกได้  (มีสติ)  เวลาที่เรากำลังจะทำศีลขาด ว่าเมื่อคืนเราต่อศีลข้อนี้ไป  ตอนนี้กำลังจะทำศีลข้อนี้ขาดอีกแล้ว  ซึ่งการเริ่มระลึกได้ (มีสติ)  จะช่วยให้เราทำศีลขาดน้อยลงเรื่อยๆ......

บางคนยังไม่เข้าใจคำว่าระลึกได้  หรือ ไอ้คำว่า “มีสติ” มันมีสติอย่างไร....ผู้เขียนขออธิบายแบบคร่าวๆ ดังนี้.....ก็หมายถึงว่า  เรื่องที่ผ่านมาแล้วทำให้เรานึกถึงอยู่เสมอ  อย่างเช่น  บางคนชอบนึกถึงตอนที่เราอกหักครั้งแรกเป็นประจำ  หรือ  นึกถึงแฟนคนแรก , นึกถึงการขโมยหนังสือ,นึกถึงการขโมยข้อสอบ, นึกถึงการแอบรักเอาข้อสอบเข้าห้องสอบ เป็นต้น  จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ผ่านมาแล้วเราก็ยังตามนึกถึงอยู่เสมอ.....ซึ่งส่วนใหญ่เรานึกถึง หรือ ระลึกถึงแต่เรื่องที่เป็นอกุศลเสียส่วนใหญ่......แต่ทีนี้สิ่งที่เราจะต้องทำทุกวันก็คือ  ให้นำศีล 5 มาระลึกนึกถึงอยู่ประจำ....ให้เรามีความเคยชิน  เมื่อเราชินบ่อยๆ หรือทำบ่อยๆ   ก็จะกลายเป็นปกติของเรา  เราก็จะรักษาศีล 5 ได้ตลอดเวลา หรือ รักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ได้ทุกเวลา  โดยไม่ขาดศีล 5....

ส่วนวันไหนที่เราทบทวนศีลก่อนนอนแล้วพบว่าไม่ได้ทำศีลขาด  เราจะทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วข้ามขั้นตอนที่ 6  หรือเราจะไม่ทำอะไรเลยก็ได้  เพราะถือว่าเราอยู่ในสถานภาพที่มีศีล อยู่แล้ว  (จึงไม่จำเป็นต้องต่อศีล)

หลังจากที่เราเริ่มทำศีลขาดน้อยลง  ก็ให้เพิ่มความเข้มข้นของการถือศีล 5 นั่นก็คือ  เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกตัวว่าไม่ได้ทำศีลขาดไปแล้ว  ก็ให้ต่อศีล ตอนนั้นเลย (ไม่ต้องรอให้ถึงก่อนนอน)  หากเราสะดวกก็ต่อศีลเต็มรูปแบบ  หากไม่สะดวกก็ต่อศีลในใจ  (นะโม จบ  และกล่าวศีลข้อที่ขาด สรุปศีล 5  -อธิษฐานรักษาศีล)

การทำแบบนี้จะทำให้เรารักษาศีลได้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถรักษาศีล 5 ได้เป็นปกติทุกวันทุกเวลา  แล้วในที่สุดเราก็จะกลายเป็นคนมีศีลเป็นปกติ  และได้บุญจากการถือศีล ตลอด 24 ชั่วโมง  เมื่อเราทำความเข้าใจเรื่องศีล 5 ได้ถูกต้องครบถ้วนแล้ว ก็ให้มาต่อด้วย  อานิสงค์ของการรักษาศีล  และโทษของศีล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน