วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

ทำความเข้าใจเรื่องของ "ศีล 5"


เวลาที่เราตั้งใจถือศีล  เราจะมีจิตที่เป็นกุศลเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะไม่เบียดเบียนผู้อื่นและตนเอง  เราจึงได้บุญจากการถือศีล  ซึ่งจุดเด่นของการถือศีลก็คือ  ปริมาณบุญที่เราได้จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราถือศีล  ยิ่งถือศีลนานเราก็ได้บุญมาก  และการที่บุญจากการถือศีลขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราถือศีล  จึงหมายความว่าทุกๆ วินาทีที่เราถือศีล  เราก็จะได้บุญตลอดเวลา  การรักษาศีลจึงถือได้ว่าเป็นบุญประเภทหนึ่งที่ทำให้เราได้บุญตลอด  24  ชั่วโมงอย่างแท้จริง

ซึ่งการได้บุญจากการถือศีลนั้น  ต้องเริ่มต้นจากการตั้งใจว่าจะถือศีล  ที่เรียกว่าสมาทานศีลหรือรับศีล (เพื่อมาถือ)  ซึ่งสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น  ควรจะสมาทานศีลหรือรับศีล  (เพื่อมาถือ)  ซึ่งสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น  ควรจะสมาทานศีลทุกเช้าก่อนออกจากบ้านเพื่อเป็นการเตือนสติตนเอง  โดยเราจะสมาทานตามภาษาบาลีก็ได้ตามขั้นตอน (อยู่เว็บบอร์ด) ไปหาอ่านดู.....ถ้าใครพอรู้แล้วก็ข้ามไปก่อน....แล้วค่อยกลับมาอ่านภายหลัง.....

ความจริงแล้ว  ขั้นตอนหรือ พิธีการไม่ใช่สิ่งสำคัญ  แต่สิ่งสำคัญคือ  จิตใจที่ตั้งมั่นว่าจะรักษาศีล  (เจตนาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด)  ฉะนั้นหากลำดับหรือคำพูดที่ใช้จะแตกต่างไปจากนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร หรือ เราจะใช้ภาษาไทยก็ได้  เช่น  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  ข้าพเจ้า ขอตั้งสัตย์ปฏิญาณว่าจะขอถือศีล  อันประกอบไปด้วย 
ข้อ 1 ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต
ข้อ  2 ไม่ลักทรัพย์
ข้อ  3  ไม่ผิดลูกผิดเมีย
ข้อ   ไม่พูดโกหก หลอกลวง พูดหยาบ
ข้อ  5  ไม่ดื่มของมึนเมา
แต่หากมีเวลาก็ควรจะกล่าวคำสมาทานเต็มรูปแบบ  เพราะเป็นการแสดงความตั้งใจที่มากกว่า ซึ่งจะทำให้เราได้บุญมากกว่า

ส่วนการไม่ตั้งใจว่าจะถือศีล  (ไม่มีการสมาทาน)  แล้วทั้งวันเราไม่ผิดศีลเลย  เราจะไม่ได้บุญจากการถือศีล  เหตุเพราะกรรมเป็นเรื่องของเจตนา  การถือศีลโดยสมาทานก่อนแล้วศีลไม่ขาด (ไม่ผิดศีลเลย) เราจะได้บุญเพราะมีความตั้งใจ (เจตนา)  ที่จะทำ

ส่วนการไม่สมาทานแล้วไม่ผิดศีลเลย  เราจะไม่ได้บุญ  เพราะไม่ได้ตั้งใจจะทำตั้งแต่ตอนแรก (การกระทำที่ไม่มีเจตนาจะถือว่าเป็นกิริยา  จึงไม่ได้บุญ)  เหมือนเด็กทารกที่ไม่ได้ทำผิดศีลอะไรก็ไม่ได้บุญ  เพราะไม่ได้มีเจตนาที่จะถือศีล 5 .....เมื่อเรารักษาศีล 5 แล้ว เราก็ต้องคอยตรวจทานศีลอยู่เสมอ ไปดูบทความนี้กัน การรักษาศีล 5 ให้ได้ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน