วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ความทุกข์ที่เกิดจากการเป็นหนี้


Suffering birthplace from task become due


คำว่า “หนี้”  ใครไม่เป็นก็คงไม่รู้รส แต่คนที่เป็นหนี้  เป็นแล้วก็เป็นอีก  นับได้ว่าไม่หมดไปสักที....หาความสุขแทบไม่ได้เลย...ทุกเมื่อเชื่อวัน....มีแต่ความทุกข์เข้ามากัดกินหัวใจ ไม่ว่าจะไปทางไหน จะทำอะไรก็ไม่สะดวก จะกินจะเที่ยว ก็ต้องเอาไว้ก่อน จะขยับตัวแต่ละทีก็ต้องคิดแล้วคิดอีก....ชีวิตของคนเราเหมือนเกี่ยวคลื่นทะเล มีขึ้นกับมีลง มีดีและมีสุข มีทุกข์มีสมหวัง.....อะไรเป็นสิ่งกำหนดกฎเกณฑ์สิ่งเหล่านี้....ทุกท่านสงสัยกันบ้างไหม....แต่ผู้เขียนสงสัยก็เลยหาคำตอบมาให้เป็นบางส่วนแล้ว  ก่อนจะไปถึงตรงนั้นมาดู ความทุกข์ที่เกิดจากการเป็นหนี้กันก่อน....

ความทุกข์ที่เกิดจากการเป็นหนี้...บางคนก็ถึงกับฆ่าตัวตายหนีหนี้....บางคนก็ต้องหมดสิ้นทุกอย่าง....หมดทั้งเพื่อน...หมดทั้งครอบครัว  หมดทั้งคนรัก หมดทั้งคนเหลียวแล....มีแต่ความสิ้นหวัง...และหมดหนทาง....ทั้งยังถูกประณามหยามหยามเหยียด  ถูกตำหนิติเตียน รวมความแล้วเมื่อทุกข์จากการเป็นหนี้มาเยือน โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง....

บางคนเวลามีหนี้  คนที่เคยคบกันก็หนีหาย บางคนพอจะช่วยได้ก็ทอดทิ้งกันไป....รวมความว่า ความทุกข์ที่เกิดจากการเป็นหนี้นี้ ทำให้น้ำตานี้ไหลแทบเป็นสายเลือดก็ว่าได้.... 

บางคนเป็นหนี้ 10 ปี 20 ปี หนี้ก็ยังไม่หมด....บางคนหนี้ก็เพิ่มขึ้นอีก...ทำอะไรก็ไม่ดีขึ้นเลย....ต้องทนทุกข์อยู่อย่างนั้น....บางคนถึงต้องกับหมดเนื้อหมดตัว....ตั้งต้นแทบไม่ถูกกันเลยทีเดียว......

บางคนเป็นหนี้เพราะคนอื่นทำให้  หมายความว่า  เราไม่ได้ก่อหนี้เอง ก็ถูกหลอกให้เราเป็นหนี้  หรือ  ยืมเงินเขามาแล้ว เอามาให้อีกคน  อีกคนนั้นหายไป ทำให้เราต้องก้มหน้า ก้มตารับใช้หนี้แทน ทั้งที่เรานั้นไม่ได้ใช้เงินนั้นเลย...หรือ เรียกอีกอย่างคนที่ชอบไปค้ำประกันพวกนี้มักจะโดนชดใช้หนี้ให้คนอื่น.....สิ่งเหล่านี้เกิดจากอะไรทุกคนเคยสงสัยกันบ้างไหม  หากมีคนสงสัย  ก็ให้ดูบทความเรื่อง สาเหตุของการเป็นหนี้ และ ขั้นตอนในการปลดหนี้อย่างถาวร มาดูกันว่าเราจะรอดจากการเป็นหนี้ได้หรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน