วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีสวดอิติปิโส 108 จบ แบบไม่ให้จิตเคลื่อน หรือ ให้จิตทรงตัว


วิธีสวดอิติปิโส 108 จบ แบบไม่ให้จิตเคลื่อน หรือ ให้จิตทรงตัว  หรือ จิตนิ่ง หรือ ทำให้เป็นฌาน พระท่านบอกไว้ว่า การจะสวดอะไรก็แล้วแต่ให้ได้ผลตามที่เราขอ จะต้องสวดให้เป็นฌาน  หรือ ทำอารมณ์ของเราไม่ให้เคลื่อนออกจากตัวบทสวดอิติปิโส  ถ้าทำได้ถือว่า จิตเราเป็นฌาน....สิ่งที่เราขอจะเป็นจริงเร็วขึ้น....


เริ่มต้นก็ให้สวด นะโม 3 จบ ให้ลำลึกนึกคุณของพระพุทธเจ้า  พระธรรม  พระสงฆ์  วิธีระลึกนึกถึงพระพุทธเจ้า  พระธรรม  พระสงฆ์  ให้อ่านบทความเรื่อง วิธีระลึกนึกถึงคุณขอบพระพุทธเจ้า  พระธรรม พระสงฆ์

หายใจเข้าให้สวด อิติปิ โส ภะคะวา  (ในขณะเราหายใจเข้า ให้เราท่องคำว่า อิติปิ โส ภะคะวา เริ่มต้นจากจมูก แล้วเห็นบทสวด คำว่า อิติปิโส ภะคะวา  ไหลจากจมูกไปจนสุดลมหายใจ หรือ ศูนย์กลางกาย หรือ ตรงกลางอก แล้วแต่คนถนัด)

หายใจออกให้สวด  อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ   (ในขณะหายใจออก ก็ให้ท่องคำว่า อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ ออกมาจากศูนย์กลางกาย กระทบที่อกก็รู้ กระทบส่วนใหนก็รู้ จนมาถึงจมูก แล้วก็ท่องท่อนต่อไปเป็นหายใจเข้า  ข้ออื่นก็พึงทำเหมือนกัน)

หายใจเข้า  ให้สวด  วิชชาจะระณะสัมปันโน
หายใจออกให้สวด  สุคะโต  โลกะวิทู
หายใจเข้า  ให้สวด  อะนุตตะโร
หายใจออกให้สวด  ปริสะทัมมะสาระถิ
หายใจเข้า  ให้สวด  สัตถา เทวะมะนุสสานัง
หายใจออกให้สวด  พุทโธ ภะคะวาติ


หมายเหตุ  เราจะแบ่งวรรคในบทสวดอิติปิโส ได้ตามที่เราต้องการไม่ต้องตรงตามนี้ก็ได้ แล้วแต่เราถนัด....แต่มีข้อหนึ่งที่ต้องทำคือ  ขณะที่เราสวดบทสวดอิติปิโส คอยระวังไม่ให้จิตเคลื่อนออกจากบทสวด...และไม่ให้จิตอื่นที่เป็นอกุศลเข้าแทรกได้...ถือว่าจิตเราก็เป็นฌาน ...และสิ่งที่เราขอหรือต้องการก็จะสำเร็จเร็วขึ้น....พระท่านบอกว่า ให้เราทำจิตไม่ให้เคลื่อนออกจากบทสวด อย่างนี้เป็นเวลา 1 ชั่วโมงต่อวัน  ไม่เกิน 2 เดือนชีวิตจะดีขึ้น.... พระท่านบอกว่า ถ้าเราทำจิตไม่ให้เคลื่อนออกจากบทสวดได้ นาน 1 ชั่วโมง เราไม่จำเป็นต้องสวด 108 จบก็ได้....แต่จิตของเรานั้นมันดิ้นได้ มักจะวิ่งออกไปข้างนอกไม่หยุดไม่หย่อน คิดอยู่นั่นแหละ.....การจะไม่ให้คิดก็คงต้องหมั่นฝึกฝน.....และต้องทำทุกวัน....เพื่อให้จิตเราเคยชิน...ต่อการหยุดคิด...แล้วปัญญาก็จะเกิด....เรื่องดีๆ ก็จะเข้ามา....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน