วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ฌาน หมายถึง (meditative absorption To mean)


meditative absorption  To mean

คำว่า “ฌาน” หมายถึง  อารมรณ์ชิน  การนึกได้เรื่อยๆ  อย่าง เช่น การนึกถึงพระพุทธเจ้า ได้เรื่อยๆ ก็คือ “ฌาน” ฉะนั้นคำว่า “ฌาน” ก็หมายถึง ทำอารมณ์ให้ชินกับกรรมฐานกองใดของหนึ่งได้เรื่อยๆ  ไม่ให้อารมณ์ตก หรือ ให้อารมณ์ใดๆ เข้าแทรก ในระหว่างที่เราเจริญกรรมฐานอยู่

ผู้เขียนไปค้นหาความหมายของคำว่า “ฌาน” ตัวนี้ไปอ่านหนังสือหลายเล่ม ก็ยังไม่เข้าใจ คำว่า “ฌาน” ค้นหาอยู่นานก็ยังไม่เข้าใจ...ก็ได้เจอหนังสือเล่มหนึ่งที่วัดท่าซุง  ท่านได้อธิบายคำฌานได้เข้าใจ....ทำให้เราเข้าใจง่านและเข้าถึงหัวใจของการปฏิบัติธรรม....สิ่งที่เป็นเรื่องยากๆ  ในเรื่องการปฏิบัติธรรม  การทำสมาธิ  การทำอารมณ์ การทำกรรมฐานแต่ละหมวดใน 40 กอง  เมื่อท่านได้อ่านหนังสือแล้ว ท่านจะเข้าใจได้ง่ายๆ เหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก คำว่านิพพานสำหรับใครหลายคน ที่ว่าอยากกลับเป็นเรื่องที่ง่าย และทำตามได้

หากใครต้องการพ้นทุกข์ หรือ ต้องการที่จะเข้านิพพานชาตินี้....ขอให้ไปที่วัดท่าซุง...แล้วหาหนังสือมาอ่านถ้าเป็นไปได้ให้อ่านให้หมดทุกเล่มได้ยิ่งดี.....เพราะหนังสือที่หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ท่านได้เขียนไว้.....ทำให้เราเข้าใจคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อย่างรวดเร็ว....ไม่กำกวมทำให้เราสับสนเหมือนกับหนังหลายๆ เล่มที่ซื้อมาอ่าน....

สำหรับที่นี้แล้ว  ผู้เขียนบอกเลยว่าเป็นเรื่องง่ายๆ...และได้ใจความ...เพียงแค่เราปฏิบัติตามก็สามารถทำได้และเข้าใจง่าย....ผู้เขียนไม่ได้ยกยอ....แต่หากผู้ใดยังไม่มีที่ใด....จะไปปฏิบัติธรรมที่ใหนก็ขอบอกว่าที่วัดท่าซุงนี้เลย....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน