วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

ความทุกข์ที่เกิดจากความหิว (Suffering birthplace from to be hungry)

Suffering birthplace from to be hungry

ความทุกข์ที่เกิดจากความหิว อันนี้ทุกคนบนโลกนี้  หรือ ไม่เว้นแม้กระทั่งสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ ก็ต้องประสพพบเจอกันทั้งนั้น...ที่พวกเราต้องวิ่งวุ่นในการทำงาน  เพื่อให้ได้เงินมา...เพื่อให้ได้เงินมาซื้ออาหาร...เพื่อให้ท้องอิ่ม...เพื่อบำรุงร่างกายนี้ให้คงอยู่...เพื่อให้คลายความทุกข์ที่เกิดจากความหิว...ถ้าวันใหนไม่ได้กิน หรือ แม้แต่มื้อเดียวไม่ได้กินก็แทบแย่...ถ้าหาว่าเราไม่ต้องหาอาหาร  ไม่ต้องกินไม่ต้องดื่ม  ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องเหนื่อย มันก็คงจะดีไม่ใช่น้อย....แต่ความเป็นจริงหาไม่ได้จากโลกนี้.....แต่หาได้จากโลกของเทวดา  พรหม และนิพพาน....ไม้ต้องดิ้นรนเสวยแต่ความสุข...ไม่ต้องทำมาหากิน  ไม่ต้องเหนื่อย..ไมต้องร้อน  ไม่ต้องหนาว ไม่ต้องเย็น..ไม่ต้องอาบน้ำ...ที่สำคัญไม่ต้องหิว...มีอารมณ์เดียวคือความสุข

พระท่านบอกไว้ว่า เกิดเป็นเทวดาหางแถว  ดีกว่าเป็นมนุษย์หัวแถว...เพราะอะไรเพราะมนุษย์ไม่ว่าจะรวยล้นฟ้า ก็ต้องเจอกับความทุกข์อยู่ดี  ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ที่เกิดจากความหิวเจอเหมือนกัน...กับคนจน....ทกข์เพราะความเจ็บป่วย...ทุกข์ที่เกิดจากการพลัดพลาด  จากของรักเป็นต้น.....คนเราเกิดเป็นมนุษย์ถือได้ความทุกข์อยู่รายล้อมรอบตัวเรา หรือจะเรียกว่าเป็นแดนแห่งความทุกข์....

เราจะไม่มีความทุกข์ที่เกิดจากความหิวได้ก็ต้องบำเพ็ญตนสร้างสมความดี เริ่มต้นจากการให้ทาน รักษาศีล 5 เจริญสมาธิให้เกิดปัญญา..ให้รู้เท่าทันความเป็นจริงของโลกใบนี้จะได้ไม่ต้องทุกข์เพราะเกิดจากความหิวอีก...  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน