วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วิธีเช็คความคิดในแต่ละวันว่าคุณไปนรกหรือสวรรค์บ่อยแค่ไหน


วิธีเช็คความคิดในแต่ละวันว่าคุณไปนรกหรือสวรรค์บ่อยแค่ไหน
ความคิดที่จะพาไปนรกอย่างเช่น
ตำหนิแฟน
ปรุงแต่งไปทางอกุศล
ตำหนินักการเมือง
ตำหนิตนเอง
คิดเรื่องลามก
คิดว่าแฟนไปมีคนไหม่
คิดว่าแฟนนอกใจ
คิดว่าแฟนไปมีเมียน้อย

สรุปแล้ว  ความคิดในด้านอกุศลทั้งหลาย  มี รัก โลภ  โกรธ  หลง  เป็นต้น  ความคิดลบนี้ถ้าเรานำมาคิดนำมาใส่ใจก็เท่ากับเราเพิ่มทุกข์ให้กับตนเอง... ซึ่งคนอื่นเขาไม่ทุกข์ เราเองเป็นคนรับไว้เต็มๆ  และถ้าเราสะสมความคิดที่เป็นอกุศลเสมอๆ  ทุกวัน  ถ้าทำเป็นกิจลัษณะ หรือ  ทำเป็นอาจิณ  ความคิดหรืออารมณ์เหล่านี้จะพาเราไปนรกทันที....เราไม่รู้ว่าเราจะตายวันไหน....เมื่อไร...หากเราต้องตายเพราะความเคยชินกับความคิดอกุศล....เราจะดิ่งตรงลงนรกทันที....คำว่าอาจิณกรรม....หรือทำกรรมในรูปแบบเดิมๆ  ทุกวัน....เขาเรียกว่าให้ผลร้ายแรง....

ฉะนั้นปรับเปลี่ยนอารมณ์เสียใหม่ให้คิดแต่เรื่องดี  เรื่องที่เป็นกุศล...มองคนในแง่บวก...มองผู้คนเป็นเพื่อน  เป็นพี่  เป็นน้อย   เป็นญาติ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน