วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นิพพานคืออะไร



นิพพานแปลว่า นิพพานเป็นความว่างอย่างยิ่ง หรือ นิพพานคือความว่างจากความเลวทุกอย่าง หรือ ความขาดสูญ แห่ง ราคะ โทสะ โมหะ...... เมื่อใจเราว่างจากความเลว เมื่อนั้นเราก็เข้านิพพานน้อยๆ หรือ จะพูดได้ว่า นิพพาน ก็คือ หมดจากกิเลส ทั้งหลาย  ไม่ว่าจะเป็นรัก โลภ  โกรธ หลง รวมความแล้ว ความชั่วไม่มีในจิต


บางคนบอกว่านิพพานเป็นของอยาก พระท่านบอกว่าอย่างนี้เป็นความเห็นของคนโง่  ถ้าไม่อยากโง่ ก็ให้มองเรื่องนิพพาน เป็นเรื่องของง่าย ทำตามได้  ปฏิบัติตามได้โดยง่าย  อย่างนี้เป็นความเห็นของคนฉลาด  ถ้าใครตามล่าหาความจริงของนิพพาน  หาตามแหล่งต่างๆ  หรือหาตามหนังสือ  หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ....ถ้าจะหาก็หาที่ใจที่กายของเรานี้ถึงจะเจอ.....หาใจของเราที่มันคิดอกุศลทั้งหลาย  หาพวกนี้...แล้วขจัดมันออกไป...ขว้างความเลวทรามของจิตนี้ออกไปให้หมด...เมื่อนั้นเราจะพบนิพพาน....


คนที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น.....ก็ต้องขัดเกลาความหยาบของจิต  ให้ละเอียดขึ้นไปเรื่อยๆ  จนกว่าจะหมด ....นิพพาน ก็จะอยู่ไม่ไกล สำหรับคนที่ปฏิบัติแบบจริงจัง.....และอยากจะไปนิพพาน...พระท่านให้เราเริ่มต้นจาก...ให้ทาน...รักษาศีล ...เจริญสมาธิ....
การให้ทานจะช่วยให้เราไม่ลำบาก  ในขณะเราปฏิบัติ  การรักษาศีลจะช่วยคุมความประพฤติของเราให้อยู่ในความดี...การเจริญสมาธิ....จะทำให้เรามีปัญญา...นำกิเลสออกจากจิตได้....

ถ้าอยากรู้ว่านิพพาน  เป็นของง่ายหรือของอยาก  ให้ไปที่วัดท่าซุง หรือ ที่บ้านสายลม  และหาหนังสือมาอ่าน  เรื่อง  คู่มือปฏิบัติคู่วัดท่าซุง มาอ่าน เพราะหนังสือเล่มนี้จะบอกวิธีการไปนิพพาน....จะต้องทำอย่างไรบ้าง...และเรื่องนิพพานจะเป็นเรื่องที่ง่ายมาก.....ขอให้ทุกคนที่ค้นหา ความสุขอันนิรันดรของชีวิต  จงประสบความสำเร็จดังตั้งใจ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน