วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความทุกข์ที่เกิดจากครอบครัว

ตากับหลาน
ปัญหาในสังคมทุกวันนี้ส่วนหนึ่งก็มาครอบครัวเป็นส่วนใหญ่....แต่ละคนก็ได้รับความทุกข์ที่เกิดจากครอบครัว คนละหลากหลายแบบไม่เหมือนกัน.....บางคนถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง...บางคนก็หนีออกจากบ้านเพราะพ่อแม่ทะเลาะกัน..บางคนทุกข์เพราะพ่อแม่ต้องเลิกกัน...ต้องตายจากกัน...ต้องอยู่ห่างกัน....ต้องแยกันอยู่....สาระพันธ์ปัญหา....คนหนุ่มสาวที่ยังไม่แต่งงานก็อยากจะแต่งงาน....คนที่แต่งงานก็บอกว่านับชาติได้ก็จะไม่ขอแต่งงานอีก....เข้านองว่าคนในอยากออกคนนอกอยากเข้า....

บางคนเข้ามาแล้วออกไม่ได้...ก็ทนรับสภาพนั้น...หรือ รับความทุกข์ที่เกิดจากครอบครัว.....เพราะได้ขึ้นชื่อว่าครอบครัวแล้วก็ต้องพยุงกันไป...ให้ตลอดรอดฝั่ง.....คนหนุ่มสาวต้องคิดให้รอบคอบก่อนแต่ง  เพราะการแต่งงานก็คือ  เราต้องแบกทุกข์ของตัวเองไว้แล้ว  เรายังต้องแบกทุกข์ของสามี ภรรยา  ลูก  พ่อตาแม่ยาย  เครือญาติฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิง  เอาไว้บนบ่า.....จะวางลงก็คงจะลำบาก....เมื่อแต่งงานก็เท่ากับเราต้องแต่งกับครอบครัวของเขาด้วย

หากเราไม่แต่งงานครองตัวเป็นโสด ถือว่าโชคดีกว่าคนอื่น เพราะคุณไม่ต้องแบบทุกข์ของใครให้เมื่อยบ่า...แบกของตัวเองก็แทบแย่  แค่กายสังขาร นี้ก็มีแต่เรื่องทุกข์ทั้งนั้น...ยิ่งคนโสดถ้าอยู่ด้วยธรรมะของพระพุทธเจ้าคนๆนั้น...ถือว่าใช้ชีวิตนี้คุ้มค่าที่สุด....เพราะนอกจากจะช่วยเหลือตัวเองแล้ว...ยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์ที่เกิดจากครอบครัวได้....

คนที่คิดจะแต่งงาน  ก็คือ  คนที่พร้อมจะไปรับของหนักมาแบกไว้....คนที่ยังไม่เคยแต่งงานจะไม่รู้สภาพของการแต่งงานว่าเป็นอย่างไร...คนพวกนี้จะมองโลกในทางที่สวยงาม...แต่พอแต่งแล้วสาระพันธ์ปัญหาจะเกิดขึ้นแบบไม่หยุดไม่หย่อน....คนที่อยากแต่งงานก็คือ คนที่พร้อมจะรับห่วงไว้ข้องคอ....คนที่พร้อมจะติดตะรางไปตลอดชีวิต...จะหันซ้ายหันขวา...จะออกไปไหนก็มีแต่คนคอยขวาง....ทางให้เดินก็แคบๆ 

พอจะมองภาพออกแล้วนะว่าความทุกข์ที่เกิดจากครอบครัว....ไม่ใช่ของเล็กน้อย....คุณจะพ้นความทุกข์ได้อย่างไรก็ต้องมีธรรมะของพระพุทธเจ้าไว้....เริ่มต้นเสียวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน