วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ศัตรูภายใน



ศัตรูภายนอกเรายังมองเห็นได้ เราสามารถจะรู้ได้ว่ามาจากทิศใหน จะมาทางซ้ายหรือขวาเราก็มองเห็นได้  ระวังได้ ป้องกันได้  สามารถพูดคุยหรือเจรจาต่อรองได้ ทำความเข้าใจได้  ให้อภัยกันได้...แต่ศัตรูภายในของเรานี่ซิ เผลอเมื่อไรเล่นงานเราทุกที...แม้ว่าเราจะพยายามพาใจหนีความชั่ว  จิตนี้ถ้าเผลอเมื่อไรก็แล่นไปหาแต่ความชั่วทุกที

ยิ่งคนสมัยนี้คบแต่คนชั่ว...สื่อต่างๆ มากมาย  ใจของเราเมื่อเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความชั่ว พูดชั่ว คิดชั่ว เมื่อไรก็บันทึกไว้เท่านั้น....ศัตรูภายในของเรานี่คือจิต   จิตที่คอยแต่จะวิ่งแล่นไปหาความชั่ว คอยสั่งสมแต่บาป คอยสั่งสมแต่ความคิดที่เป็นอกุศลกรรมทั้งหลาย....เวลาเราจะคิดดีเมื่อไร...ความคิดชั่วก็เข้าแฝง....แนะนำเราไปในทางแต่ที่เลว.....หากเราไม่ควบคุมมัน...มันก็มักจะก่อปัญหาให้กับเราอยู่เลื่อยไป.....

และความคิดเลวนี่มันไวมากเข้ามาแทรกทันทีเมื่อความคิดดีมา....คนปฏิบัติธรรมนี้ยิ่งเจอมาก....เพราะความคิดดีต่อต้านกับความคิดชั่ว...สู้กันไปก็สู้กันมา....หากเรายอมแพ้ความคิดชั่วมันก็จะมารบกวนจิตของเราอยู่วันยังค่ำ...ฉะนั้นคนที่เคยชินคิดแต่เรื่องอกุศล  ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อพลักดับความคิดดีให้มีแก่จิตให้ได้....เพราะถ้าคุณเผลอเมือไรความคิดอกุศลจะแฝงเข้ามาหาเราทันที....

ศัตรูภายในตัวนี้ร้ายมาก....ทำชีวิตให้คนย่ำแย่และก็พังมานักต่อนักแล้ว....ฉะนั้นพระท่านถึงได้ให้เรามีศีล ให้บริบูรณ์เพราะศีล จะช่วยคุมความประพฤติของเราไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง...ไม่ให้เราคิดนอกลู่นอกทาง...แล้วจะช่วยให้จิตเราทรงตัว  รักษาความคิดดีไว้ได้  เมื่อนั้นความคิดไปในทางอกุศลก็จะลดน้อยลง  เมื่อเราพยายามมากขึ้นเราก็จะกลายเป็นผู้ชนะ  และเราจะเอาชนะ ศัตรูภายใน  ของเราได้เอง...

ฉะนั้นเราจะต้องตั้งใจจริง...ปฏิบัติให้จริงจังเท่านั้นถึงจะเอาชนะศัตรูภายในได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน