วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความทุกข์ที่เกิดจากความหลง



ความทุกข์ที่เกิดจากความหลง  ก็คือ การหลงคิดว่าโลกนี้เป็นโลกที่น่าอยู่  เป็นโลกที่มีแต่ความสุข ถ้าเป็นบุคคลก็หลงคิดว่าตัวเองดีกว่าผู้อื่น  โอ้อวดความดี  ยโสโอหัง ทำตัวให้เด่น นี่แหละคือคนหลงตัวเอง จัดว่าเป็นทุกข์ชนิดหนึ่ง...ที่คนตาบอดหรือไร้ปัญญามองไม่เห็น....หลงยึดถือจนกลายเป็นตัวเป็นตนของเราเอง....หากไม่ได้อย่างที่ตัวเองต้องการก็เกิดความทุกข์ขึ้น เพราะว่าหลงตัวเดียว
หลงใน รูป รส  กลิ่น เสียง  หลงคิดว่าเราจะไม่ตาย หลงคิดว่าเป็นเทวดาดีกว่าเป็นมนุษย์....หลงคิดว่าเป็นพรหมจะดีกว่าเป็นมนุษย์....หลงคิดว่าแต่งงานจะดีขึ้น ที่แท้ก็แบกทุกข์ของผู้อื่นมาพ่วงกับตัวเองเอาไว้...

ความหลงก็คือ ความไม่รู้ในทุกข์..... คิดว่าตนเองฉลาดหลักแหลมกว่าผู้อื่น  หลงในยศถาบรรดาศักดิ์...หากรู้ว่าความหลงนำมาซึ่งทุกข์ก็คงจะไม่หลงกันแบบทุกวันนี้...คนชี้ทางไม่ให้หลงก็ทำท่าจะลดน้อยลงไปทุกวัน....สรุปแล้วทุกคนบนโลกใบนี้อยู่ในภาวะของความหลงทั้งหมด...หากไม่อยู่ในความหลงก็คงจะนิพพานไปตั้งนานแล้ว....ไม่มานั่งอ่านบทความนี้อยู่หลอก.....แต่คนอ่านบทความนี้ถือว่าดี.....เพราะต้องการออกจากความหลง....ถ้าไม่อยากได้ความทุกข์ที่เกิดจากความหลง....ก็ให้เริ่มหาอริยสัจสี่ มาอ่านกัน....จะได้หายหลง...จะได้รู้ว่าความทุกข์ที่เกิดจากความหลงมีอะไรบ้างอันนี้แค่เล็กน้อย.....ต้องศึกษาด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน