วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สิ่งที่ปิดกั้น การทำสมาธิ


สิ่งที่ปิดกัน การทำสมาธิ  ก็คือ  ความโกรธ  ความโลภ  ความหลง  หากนักทำสมาธิทั้งหลายทำแล้วยังไม่มีผลคือความคืบหน้า....ให้หมั่นตรวจดูจิตตนเองว่า  เรามี  ความโกรธ  ความโลภ  ความหลง มีในจิตหรือเปล่า ถ้ามีให้เราหาวิธีแก้ไขให้ ความโกรธ  ความโลภ  และหลง  ให้ลดน้อยลง  หรือ  เบาบางลง  เพราะสิ่งเหล่าเป็นการปิดกันการทำสมาธิของเรา  หากขจัดมันทิ้งไปได้  การทำสมาธิของเราก็จะเจริญก้าวหน้าขึ้น  เป็นลำดับ
พระพุทธเจ้าท่านกล่าวไว้ว่า  จิตของเรา  ผสมด้วยหลายสิ่ง  นานมาแล้ว  หลายชาติ หลายกำเนิด ฉะนั้น  หากเราต้องการชำระจิต ก็ต้องมีการเพียรไม่เบื่อหน่ายในการทำสมาธิ....ถ้าเรามีความตั้งใจแน่วแน่  เอาเรื่องอะไรที่ไม่เป็นมงคลออกไปจากใจ  อกุศล อคติ เอาออกไปให้พ้น  จงตรวจจิตเราดูทุกๆ  วันว่าเรานั้น  ยังมีสิ่งไรที่มันสกปรกอยู่  ความโลภ มีหรือ เปล่า  โทสะ  มีไหม เราเป็นคนอารมณ์ที่ปรารถนาหลอกความจริงไหม  โมหะ  เรายึดถือตัวเราเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไหม 
ตรวจ  และค้นให้พบ  ล้างมันให้ออก  โดยเห็นแจ้งกับคำว่า  ไม่ถูกใจ  เมื่อมี 3 สิ่งกระทบจิต  ความไม่ถูกใจจะบังเกิด  ความไม่พอใจจะเป็นแรงดัน ดันมากๆ  ก็หงุดหงิด  บันดาลอารมณ์ร้าย  ร้อนแรง  และจะพบว่ามันเป็นทุกข์  เมื่อรู้ว่าเป็นทุกข์  เราจะแก้ความลำบากของคำว่า  ทุกข์  นี้ได้อย่างไร  ละจากโลภะ  โมหะ  โทสะ  ได้อย่างไร  ก็ด้วยการมีพรหมวิหารสี่  จะแก้ไขได้  ลองไปศึกษาเรื่องพรหมวิหารสี่กันดูนะค่ะ.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน