วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับการทำสมาธิให้ได้ผลสำหรับผู้เริ่มต้น และผู้ที่ทำไม่ได้ผล



trick to practice render effect


การทำสมาธิแบบมือใหม่และสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาทั้งหลาย  ไม่ต้องกังวล เคล็ดลับการทำสมาธิให้ได้ผล  หากใครเคยได้ฝึกทำสมาธิในรูปแบบต่างๆ  ทำแล้วทำอีกแต่ก็ยังไม่ได้ผล และสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นหัดเดิน  ในการทำสมาธิให้ได้ผลนั้น  เริ่มต้นแบบง่ายๆ  ที่ทุกคนมองข้ามไป...และลืมไปว่าการเริ่มต้นทำสมาธิให้ได้ผลมันอยู่แค่ปลายจมูกของเรานี้เอง มาเริ่มต้นการทำสมาธิให้ได้ผลกันเลย..และจากประสบการณ์การทำสมาธิของผู้เขียนเอง ก็เคยลองทำสมาธิมาเกือบทุกแบบ   ไปหลายวัด  หลายที่ก็ยังไม่ถูกสเป็คของตนเองสักที...ถ้าคนไม่มีเวลาก็จะหาทางทำได้อยาก   แต่การทำสมาธิที่ผู้เขียนทดลองทำเองแล้วได้ผลระดับหนึ่ง  ก็จะมาแนะนำ สำหรับมือใหม่หัดขับ และสำหรับพวกที่ทำแล้วหยุด  หยุดแล้วทำ  ไม่คืบหน้าไปไหนสักที  ก็มาเริ่มต้นกันเลย
trick to practice render effect
ผู้เขียนได้กลยุทธ์ใหม่...ในการทำสมาธิให้ได้ผลนั้นก็คือ.....พล่ามมากเดี๋วยผู้อ่านอาจโมโหได้...เริ่มต้นเลยแล้วกัน....
อันดับแรก    ในเรื่องของการใช้คำ ภาวนา  ไม่ว่าจะเป็นแนว  อานาปานสติ  พุท-โท  สัมมาอรหัง นะมะพะธะ ยุบหนอ-พองหนอ อย่ากังวลในการใช้คำ....ให้เลือกใช้คำตามแนวที่เราชอบ....ชอบอะไรก็เลือกแบบนั้น  อย่าไปตามเทรน ไปตามเทรนแล้วยุ่งเลย
อันดับสอง  ในเรื่องของการฝึกหายใจ  อันนี้ขอสมุติตัวอย่าง...การใช้พุท-โท  ก็แล้วกัน  หายใจเข้า พุท-  หายออกโท ส่วนแบบอื่นๆ  ก็ใช้ในทำนองเดียวกัน  หรือ บางคนถนัดแบบไม่ใช้คำภานาก็มี  แค่รู้ว่า หายใจเข้ายาวก็รู้  หายใจออกยาวก็รู้  หายใจเข้าสั้นก็รู้   หายใจออกสั้นก็รู้......  หรือ เอาแบบว่า ขณะลมหายใจเข้า ให้ รู้ลมกระทบจมูก  รู้ลมกระทบส่วนอก  รู้ลมกระทบส่วนท้องเหนือสะดือ  ขณะหายใจออก  รู้ลมกระทบอก   และต่อด้วยกระทบจมูกก็ได้  อันนี้ผู้เขียนใช้แบบนี้บ่อยๆ  และ ก็ผสมแบบอื่นด้วย...
อันดับสาม  อันนี้ทุกคนที่ทำสมาธิต้องเจอก็คือ  อารมณ์จิตที่ฟุ้งซ่าน หรือ เรียกว่า นิวรณ์ทั้ง  5  ตามเล่นงาน  อันนี้ใครไม่รู้ว่านิวรณ์คืออะไร  ก็ให้เปิดเน็ตดู และหาความหมายมันก่อนก็ดีจะได้ทำความเข้าใจอารมณ์ตัวเองเป็นแบบไหนด้วย....คนทำสมาธิที่นั่งนานๆ  แต่อารมณ์มีแต่ความฟุ้งซ่านอันนี้  พระท่านบอกว่านั่งไป  100 ปี  ก็ไม่เกิดผลแต่ประการใดๆ เลยทั้งสิ้น....แล้วพวกที่ด่วนได้....อยากให้ได้ไวๆ...อันนี้ขอบอก  ให้หยุดคิดซะ  เพราะมันจะทำให้คุณเกิดความฟุ้งซ่านยิ่งๆๆขึ้นไปอีก....แต่คุณยังเป็นปุถุชนอยู่อันนี้ก็ห้ามอยาก
อันดับที่สี่   ขั้นเริ่มต้น
 ให้เราเริ่มทำสัก 1  นาที  ในระหว่างหนึ่งนาทีนี้  ให้คุณสงเกตตัวเอง  หรือ  สงเกตอารมณ์ตนเองว่า  ในขณะเวลาหนึ่งนาที เวลาเราใช้คำภานานี้  คุณ!  ให้อารมณ์ใดๆ  เข้ามาแทรกได้หรือเปล่า  หากมีอารมณ์ใดอารณ์หนึ่งที่เป็นเรื่องกุศล  และเรื่องอกุศลเข้ามาครอบงำจิต  แสดงว่าจิตเรายังไม่นิ่ง.....ให้เราเลิกทำ.....แล้วก็เริ่มใหม่....ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ....
หรือถ้าใครขี้เกลีดจับเวลา  ให้เราใช้คำว่าภาวนาพุท-โท  สัก 10ครั้ง  หายใจเข้าพุท  หายใจออกโท  นับเป็น 1 ทำแบบนี้ให้ครบ 10 ครั้ง  ในระหว่าง  10  ครั้ง  ถ้าจิตเราไม่มีอารมณ์ใดๆ  เข้ามาแทรกแซงเลย....แม้แต่นิดเดียวแสดงว่าเราทำสมาธิได้ระดับหนึ่งแล้ว  แล้วก็เพิ่มเป็น  15  หรือ 20  ค่อยเพิ่มไปทีละน้อยๆ จนทำได้ตามที่เราต้องการ......เคล็ดลับง่ายๆ  ที่ทุกคนมองข้ามไป....
วันๆ  หนึ่ง  ความคิดของเราผุดขึ้นมา วันละไม่ต่ำกว่า  10,000 เรื่อง   ภายใน  1  นาที  หรือ แค่ช้างกระดิกหู  นกกระพือปีก  หากเราไม่ให้อารมณ์ใดเข้ามาแทรกแซงเลยถือว่าเป็นบุญใหญ่หลวงกว่าการทำบุญใดๆ  ทั้งปวง  ถ้าตายขณะนั้นได้ไปอยู่พรหมเลย....เพราะคนที่จะได้ไปเกิดเป็นพรหมนั้น....ต้องทำสมาธิในระหว่างตาย...ถึงจะได้ไปเป็นพรหม
อันดับที่ห้า   เวลาในการทำสมาธิ  ขณะเราตื่นนอนตอนเช้าเรา ทำเลย  ไม่จำเป็นว่าจะต้องลุกมานั่งสมาธิ  ทำตอนขณะนอนอยู่นั่นแหละดี.....ให้ทำพุท-โท สักสิบครั้ง  หรือภาวนาตามที่เราถนัด  และคอยสังเกตดูว่าเราทำได้หรือเปล่า ก็คือ  ไม่ให้อารมณ์ใดเข้ามาแทรกแซงได้....ถ้าทำได้ถือว่ายอดเลย....ให้ทำแบบนี้ทุกๆ วัน  ทั้งเช้า  และ  ก่อนนอน.....ให้สังเกตว่า ผ่านมา 1 เดือนเราทำได้แค่ไหน  ประเมิลผลตัวเองทุกวัน และ 1เดือน  และถ้าใครทำตามนี้ครบ 3 เดือนได้ คนนั้นจะคล่องในเรื่องการทำสมาธิ  และจะใช้การทำสมาธิเป็นพื้นฐานในการ ให้ได้มาซึ่งทิพยจักขุญาณ.....และการเห็นมิติที่ 3 คือ นรก สวรรค์ได้.....
บางคนอ้างว่าไม่มีเวลาในการทำสมาธิ   อันนี้เป็นข้ออ้างของคนขี้เกลียจ ข้ออ้างของคนที่กำลังจะไปนรกในอนาคต.....เพราะการเกิดมาเป็นมนุษย์....นั้นแสนลำบาก....ลำบากยังไงให้อ่านบทความเรื่องการเกิดเป็นมนุษย์นั้นแสนลำบาก  ....
สรุปแล้วการทำสมาธิให้ได้  ก็คือ  การที่เราทำแล้ว  ไม่ให้อารมณ์ใดๆ  เข้าแทรกในจิตของเราได้  ทำได้นานเท่าไหร่ยิ่งดี.....หากใครมีข้อสงสัยอะไร...จะถามก็โพสไว้ได้....เดี๋ยวจะมาตอบให้....ถ้าตอบได้...แต่ถ้าตอบไม่ได้จะหาคำตอบมาให้....เอาไว้แค่ก่อนแล้วกัน......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน