วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

การขอบคุณ ดิน


ขอบคุณดิน
รูปดิน
 ประโยชน์ของดิน

ดินมีประโยชน์มากมายมหาศาลต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ คือ

รูปดิน
1. ประโยชน์ต่อการเกษตรกรรม เพราะดินเป็นต้นกำเนิดของการเกษตรกรรมเป็นแหล่งผลิตอาหารของมนุษย์ ในดินจะมีอินทรียวัตถุและธาตุอาหารรวมทั้งน้ำที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช อาหารที่คนเราบริโภคในทุกวันนี้มาจากการเกษตรกรรมถึง 90%

2. การเลี้ยงสัตว์ ดินเป็นแหล่งอาหารสัตว์ทั้งพวกพืชและหญ้าที่ขึ้นอยู่ ตลอดจนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์บางชนิด เช่น งู แมลง นาก ฯลฯ

3. เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แผ่นดินเป็นที่ตั้งของเมือง บ้านเรือน ทำให้เกิดวัฒนธรรมและอารยธรรมของชุมชนต่าง ๆ มากมาย

4. เป็นแหล่งเก็บกักน้ำ เนื้อดินจะมีส่วนประกอบสำคัญ ๆ คือ ส่วนที่เป็นของแข็ง ได้แก่ กรวด ทราย ตะกอน และส่วนที่เป็นของเหลว คือ น้ำซึ่งอยู่ในรูปของความชื้นในดินซึ่งถ้ามีอยู่มาก ๆ ก็จะกลายเป็นน้ำซึมอยู่คือน้ำใต้ดิน น้ำเหล่านี้จะค่อย ๆ ซึมลงที่ต่ำ เช่น แม่น้ำลำคลองทำให้เรามีน้ำใช้ได้ตลอดปี

          ไม่มีดินก็ไม่มีโลก ไม่มีโลกก็ไม่มีเรา เราและสรรพสิ่งทั้งหลายต่างเกิดมาเพื่อเกื้อกูลต่อกัน ต้องพึ่งพาอาศัยต่อกัน แต่ดูเหมือนเราจะมาทำลายโลกนี้มากกว่า ทำลายทั้งตัวเอง และเหล่าสรรพสิ่งและสรรพสัตว์ รวมทั้งทำลายตัวเอง การขอบคุณเป็นสิ่งที่ฉันให้ความสำคัญมาก เพราะมันทำให้คุณรู้คุณค่าของสิ่งรอบข้าง เราและสรรพสิ่งทั้งหลายล้วนมีความหมายมีความสำคัญ การขอบคุณคือการเพิ่มค่าให้ชีวิตคุณ การสำนึกรู้คุณทำให้คุณได้เพิ่มมากขึ้น เมื่อคุณรู้คุณค่าสิ่งต่างๆ สิ่งต่างๆ จะหลั่งไหลมาสู่ตัวคุณเท่ากับคุณที่ได้สำนึกไป ฝึกขอบคุณให้เป็นนิสัย ฝึกมันทุกวันแล้วคุณจะรู้ว่าการขอบคุณจะเปลี่ยนแปลงชีวติของคุณ


พลังของการขอบคุณ บทความที่เกี่ยวเนื่องกัน
รู้จักกับคำว่าขอบคุณ และพลังของการขอบคุณ
การขอบคุณ เครือญาติ
การขอบคุณ ไฟ
การขอบคุณ ดวงอาทิตย์
๏ อ่านบทความที่เกี่ยวเนื่องกันที่คลังบทความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน