วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2566

การทรงอารมณ์พระนิพพานให้ได้ทุกๆวัน

💥การทรงอารมณ์พระนิพพานให้ได้ทุกๆวัน 

🌹อารมณ์ที่เราจะไปนิพพานได้ก็คือ..
 ๑. โลภะ ความโลภ เราก็จะพยายามทิ้งความโลภ การทิ้งความโลภนี่อย่าเข้าใจผิดว่า การขยันหมั่นเพียรเป็นความโลภอันนี้ไม่ถูก ความโลภจริง ๆได้แก่การไปยื้อแย่งทรัพย์สินสมบัติของเขา ขโมยของเขา โกงเขา อันนี้จะไม่มีในจิตของเรา เราจะพอใจเฉพาะทรัพย์สินที่เราหามาได้โดยชอบธรรม จะขยันหมั่นเพียรให้รวยเท่าไหร่ก็ตาม ท่านไม่เรียกว่าโลภ เรียกว่าสัมมาอาชีวะ หาเลี้ยงชีพโดยชอบธรรม ใช้ได้

  🌹๒. เราจะบรรเทาความรู้สึกที่จะเป็นศัตรูกับใคร เราจะเป็นคนมีเมตตาจิต ถ้าเรายังไม่ถึงอนาคามีเพียงใด อารมณ์ใจที่ไม่ชอบใจใครย่อมมี แต่ถ้าอารมณ์ดีขึ้นมาก็คิดว่า คนเราจะฆ่าเขาก็ตาย ถ้าเราไม่ฆ่า เขาก็ตาย เราจะแกล้งเขาให้มีความทุกข์ เขาก็มีความทุกข์ เราไม่แกล้งเขาก็มีความทุกข์

 ฉะนั้นความทุกข์ก็ดี ความตายก็ดีมันมีกับเขาแล้ว ปล่อยไปตามสภาพของเขา เขาทำไม่ดีกับคน ในเมื่อคนทั้งหลายเป็นศัตรูกับเขา เขาจะมีความสุขไม่ได้ เราจะให้อภัยกับความชั่วนั้นแก่เขา เราจะไม่ทำ​ หลังจากนั้นก็ตัดโมหะความหลง ตัวสำคัญ ถือว่าการเกิดในมนุษยโลก เต็มไปด้วยความไม่เที่ยง และประกอบไปด้วยความทุกข์ แล้วในที่สุดมันก็จะต้องพังไป

 "เราจะยอมรับนับถือกฏธรรมดา อะไรจะเกิดมายอมรับทุกอย่าง คิดว่าชำระหนี้กฏของกรรมเป็นครั้งสุดท้าย" ถ้าร่างกายนี้พังเมื่อไร ถือว่าบ้านเลว ๆ เราจะทิ้งมัน ที่เต็มไปด้วยความสกปรกโสโครก ทิ้งบ้านคือร่างกาย ทิ้งไว้ที่โลกนี้เราจะนำเอากายทิพย์ หรือว่ากายนิพพานของเราขึ้นไปสู่พระนิพพาน" ไปอยู่ที่นั่นเต็มไปด้วยความสุขสำราญ..

  #ท่านที่ได้มโนมยิทธิ ก่อนจะหลับตัดสินใจ หัวถึงหมอนไม่ต้องนั่ง พุ่งใจไปนิพพานก่อนสัก ๒ - ๓ นาที ตัดสินใจว่าถ้าร่างกายพังเมื่อไรเราขออยู่ที่นี้จุดเดียว

✨เวลาตื่นขึ้นมาใหม่ ๆ พุ่งใจไปนิพพานตรง ไม่ต้องลุกมานั่ง ไม่จำเป็น คือถ้าจิตมันจะเคลื่อน เวลาที่เราตั้งใจไปนิพพาน เพื่อก่อนหลับจิตจะทรงตัวอยู่ในอุปสมานุสสติกรรมฐาน คือมีพระนิพพานเป็นอารมณ์ สมาธิมันจะทรงตัวตลอดเวลาหลับ ตื่นขึ้นมาฌานตัวนั้นยังอยู่ ถ้าลุกมามันจะเคลื่อน ถ้าหากมันจำเป็นถ้าเข้าห้องส้วม ห้องน้ำนี่ก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อจำเป็น กลับออกมาแล้วมันอยากจะนั่งหรืออยากจะนอน ตามใจมัน อย่าไปฝืนร่างกาย ต้องปล่อยให้ร่างกายสบาย อย่าไปฝืนใจเรา

  ร่างกายสบาย ก็รวบรวมกำลังใจ คิดว่าโลกนี้เลวเป็นทุกข์ เราไม่ต้องการมัน เทวโลกและพรหมโลกสุขไม่จริงเราไม่ต้องการ เราต้องการนิพพาน พุ่งใจไปใหม่ ให้พบสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำจิตให้เป็นสุข แล้วอธิษฐานจิตว่า ถ้าร่างกายพังเมื่อไรขอมาที่นี่จุดเดียว อย่างนี้ทุกคนพ้นทุกข์ คือไปนิพพานแน่ สวัสดี.."

🌺คำสอนหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดจันทา​ราม​(ท่าซุง) ต.น้ำซึม อ.เมือง จ.อุทัยธานี
📙พิมพ์​จากหนังสือ ธัมมวิโมกข์ ปีที่ ๖ ฉบับที่ ๕๓ หน้า ๔๐ 
📍เพจ:คำสอนหลวงพ่อพระราชพรหมยาน

🖊️พิมพ์​ธรรมทาน นภา​ อิน❤️❤️❤️

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน