วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บทสวดมนต์เย็น



สมัยนี้การค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายกว่าการค้นหาสมัยแต่ก่อน ตอนนี้เราอยากรู้อะไรก็สามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วแค่ปลายคลิ๊กก็รู้เรื่องราวที่อยากรู้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่สมัยนี้คนให้แต่คอมพิวเตอร์ทำงานทำให้สมองไม่รู้จักจดจำ ไม่รู้จักจดจำก็เลยทำให้กลายเป็นโรงสมองเสื่อมกันเหมือนที่เห็นกันในทุกวันนี้ ไม่ได้ใช้สมอง สมองก็ไม่ได้พัฒนามัวแต่ให้คอมจำให้ การสบายเกินไปก็ทำให้ตนเองลำบากได้เหมือนกัน

เขียนมาตั้งนาน ผู้อ่านก็คงจะสงสัยว่ามันเกี่ยวอะไรกับบทสวดมนต์เย็น  มันก็ไม่เกี่ยวกันเสียทีเดียว แต่ก็มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า บทสวดมนต์เย็น หากคุณไม่ได้ชอบบทสวดมนต์บทไหนเป็นพิเศษ ผู้เขียนก็ขอให้คุณผู้อ่าน ใช้บทสวดมนต์เย็น เป็นบทสวดทำวัตรเย็นมากกว่าบทสวดอื่น เพราะสมัยพุทธกาลก็ได้สวดบทสวดมนต์เย็นเป็นบทสวดทำวัตรเช้าและเย็นด้วยกันทั้งสิ้น จนมาสมัยนี้แหละที่คนไทยได้ห่างหายจากการสวดมนต์เย็นกันไปมาก เพราะอาจจะคิดว่าสวดแล้วไม่ได้ผล ก็เลยเลิกสวดกันไป ผลไม่ปรากฏในปัจจุบันก็เลยพลอยทำให้หมดศรัทธาในการสวดไป

แต่อย่าลืมนะว่าเราไม่ได้เกิดมาเพียงชาตินี้ชาติเดียวเราเกิดมานับชาติครั้งไม่ถ้วน บนโลกใบนี้เต็มไปด้วยกองกระดูกของมนุษย์ทั้งสิ้นไม่มีพื้นดินใดในโลกนี้ที่เราไม่ยืนบนกองกระดูด ทุกส่วนบนโลกใบนี้ล้วนเต็มไปด้วยกองกระดูกทั้งสิ้น การสวดมนต์เย็นเป็นการสร้างสมบารมีเพื่อภพอื่นๆ ของเราจะได้สุขสบายไม่ลำบากเหมือนชาตินี้ ผู้เขียนก็ขอแนะนำบทสวดมนต์เย็นคือบทสวดทำวัตรเย็น และหากอยากสวดเพิ่มเติมก็ตามแต่ที่เราชอบและให้ความสำคัญ.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน