วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อนุโมทนาบุญดีอย่างไร



คนที่ไม่สนใจในบุญก็ไม่รู้ว่าการอนุโมทนาบุญดีอย่างไร และทำอะไรได้บ้าง ในสมัยเมื่อผู้เขียนเป็นเด็กก็ยังไม่เข้าใจคำนี้ แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็ยังไม่เข้าใจและไม่ได้สั่งสอนเรามา เมื่อผู้เขียนสนใจในธรรมะของพระพุทธเจ้าถึงได้รู้ความหมายของการอนุโมทนาอย่างแท้จริง ปัจจุบันนี้จะสังเกตจากผู้คนรอบข้างไม่ได้สนใจคำว่าอนุโมทนาบุญเท่าไหร่ หรือ ไม่เห็นความสำคัญหรือไร

แต่การอนุโมทนาบุญดีสำหรับคนที่ไม่เงินจะทำบุญ อาศัยเข้าอยู่ในวัดก็อนุโมทนาบุญกับเขาเราก็มีส่วนในบุญนั้นด้วย นั่นก็หมายความว่า เราจะได้บุญครึ่งหนึ่ง หรือเกือบเต็มบุญที่เขาทำ ฉะนั้นเราหมั่นอนุโมทนาบุญกับทุกคนที่ไปทำบุญเราก็ได้บุญมากกว่าคนทำ ที่ไม่ได้อนุโมทนาบุญ เวลาเห็นใครทำบุญก็จงอนุโมทนาบุญกับ หรือ เรียกว่า ยินดีในบุญของผู้อื่นเราก็มีส่วนแห่งบุญนั้นด้วย จะขอยกตัวอย่างการยินดีในบาปของผู้อื่น มีชายสามคน เห็นรังนกอยู่บนต้นไม้ กะว่าจะเอาไข่มาเผาไฟกิน ก็ได้ใช้ไม้ตีรังนกเพื่อจะรังตกลงมา แต่ปรากฏว่าในรังนกนั้นไม่มีไข่ มีแต่ลูกนกอยู่ในนั้น ชายสามคนก็ช่วยกันตี จนรังนกตกลงมาและทำให้ลูกนกตกมาตาย  และในขณะที่ชายสามคนกำลังตีรังนกอยู่นั้น ก็ได้มีเด็กหญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นน้องสาวของชายสามคนนี้ เขาได้แค่ยืนเชียร์ให้รังนกตกลงมา....

หลังจากนั้นมา เมื่อชายสามคนได้เกิดมาชาติใหม่ ได้มาบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ และได้ถูกนิมนต์ไปทำกิจของสงฆ์ไปทางเครื่องบิน ผลปรากฏว่าเครื่องบินนั้นได้ตก และพระทั้งสามองค์ก็ได้มรณภาพพร้อมกันกับคุณหญิงคนหนึ่งที่อาศัยเครื่องบินลำนั้นไปด้วย ก็ทำให้ตายยกลำ เมื่อมีภิกษุสงฆ์หนึ่งท่านได้เล่าถึงบุพกรรมของพระทั้งสาม และคุณหญิงที่ตายบนเครื่องบิน ก็อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

คุณจะสังเกตได้ว่า เด็กหญิงที่ยืนเชียร์ก็คือคุณหญิงที่อาศัยไปบนเครื่องบินลำนั้น และจะสังเกตได้ว่า เด็กหญิงไม่ได้เป็นคนทำ แค่ยืนเชียร์เท่านั้น ก็ยังได้รับผลกรรมเช่นเดียวกัน ก็คือ ตายจากที่สูงเช่นกัน  ในทางกลับกันในเรื่องของการอนุโมทนาบุญก็เหมือนกัน หากเรายินดีในบุญผู้อื่นเราก็มีส่วนแห่งผลบุญนั้นด้วย ฉะนั้นจงยินดีในบุญของผู้อื่นเสมอๆ และสมัยนี้มีการทำความดีตั้งมากมาย ถึงแม้ว่าเราไม่ได้ไปวัด เราก็อนุโมทนาบุญกับเขาได้ อย่างเช่น ในช่วยข่าวพระราชสำนัก พระเทพฯ หรือ พระเจ้าลูกยาเธอฯ ที่ท่านทำความดี หรือ ทำกุศลต่างๆ เราก็ร่วมยินดี หรืออนุโมทนาบุญได้ โดยไม่ต้องไปวัดก็ได้ ถือว่าเราโชคดีมากๆ ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ไม่ต้องทำบุญเองแค่ร่วมยินดีในความดีในบุญในกุศลของผู้อื่น  แค่นี้เราก็ได้บุญ ไม่เหมือนสัตว์ที่ไม่สามารถอนุโมทนาบุญได้ ถึงแม้เราจะเป็นคนจน แต่ก็ยังดีที่ได้สะสมบุญแม้จะแค่อนุโทนาบุญ..... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน