วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

มนุษย์ที่สมบูรณ์



การจะเกิดมาเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ พระท่านบอกเอาไว้ว่า การเกิดนั้นแสนยาก บางคนยังไม่เข้าใจว่าการเกิดเป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์มันยากอย่างไร ผู้เขียนอยากให้คุณผู้อ่านลองมองไปรอบๆ ตัวเราว่าเจออะไรบ้าง เริ่มจากรอบตัวเรา ในห้องเรา ในบ้านเราในที่สาธารณะ ในประเทศนี้ ในโลกนี้  ถ้าคุณไม่ใช่คนตาบอดก็จะมองเห็นมดเล็กๆ สักตัว ยุง นก หนู แมลงสาป สัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ หรือ หมา แมว ช้าง ม้า วัว ควาย ผู้เขียนกำลังจะบอกว่า สิ่งที่เรียกว่าเป็นสัตว์นี้ ล้วนแล้วแต่เคยเกิดเป็นมนุษย์อย่างเราๆ มาก่อนด้วยกันทั้งสิ้น

เขาเหล่านั้นกำลังใช้กรรมของเขาอยู่ทุกขณะ เห็นหรือยังว่าเรานั้นโชคดีขนาดไหนที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ แต่การเกิดเป็นมนุษย์ก็ไม่ดีหากเราเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ไม่ได้  เพราะถ้าเราทำผิดศีล 5  เมื่อไหร่ เราก็จะเป็นอย่างมด แมลง ช้าง ม้า วัว ควาย อย่างที่กล่าวมา แม้ในขณะที่เราเป็นมนุษย์อยู่ หากเราทำผิดศีล 5 ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ก็จะลดลงไป เหมือนเราเปิดทางให้ตัวเองไปอยู่ในนรก

การเกิดเป็นมนุษย์ยาก แต่การจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้ก็ยากสำหรับคนเลว แต่ง่ายสำหรับคนดี ฉะนั้นการเกิดเป็นมนุษย์ถือว่าเราโชคดี และสามารถเลือกได้ว่าเราจะทำความดี หรือความเลว หากเราทำผิดมาเราก็สามารถแก้ไขได้โดยการเริ่มต้นถือศีล 5 ซะ เพื่อที่บุญจะได้ช่วยเจือจางบาปให้ส่งผลช้าลง เมื่อบุญมากบาปก็ให้ผลไม่ได้ บุญให้ผลแทน และสุดท้ายเจ้ากรรมนายเวรก็อาจอโหสิกรรมให้เรา เราก็จะชดใช้น้อยลง อุปสรรคก็น้อยลง ทำอะไรก็ดีขึ้นทุกอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน