วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การให้ทานที่ถูกต้อง



การให้ทานที่ถูกต้อง บางคนก็พอจะทราบแล้ว  บางคนก็อาจจะยังไม่ทราบ คนไทยส่วนใหญ่รู้ว่าการให้ทานคืออะไร แต่จะเข้าใจในเรื่องของการให้ทานหรือไม่  บางท่านอ่านจะยังไม่เข้าใจ....บุญก็คือเป็นเครื่องชำระสันดาน ให้จิตใจของเรามีแต่กุศลกรรม การให้ทานนั้นเป็นการทำทานที่ได้บุญน้อยที่สุด ไม่ว่าเราจะทำมากขนาดใหนก็ตาม ก็ยังได้น้อยกว่าการถือศีล 5 แค่เพียงครั้งเดียว.....การให้ทานที่จะได้ผลมากก็ต้องประกอบไปด้วย 3 ประการนั่นก็คือ

1.วัตถุทานหรือของที่เราจะให้ทานนั้นต้องบริสุทธิ์ หรือ ได้มาด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้ไปคิดคดโกง ขโมย ปล้นทรัพย์ของใครมา 

2. เจตนาในการให้ทานนั้นต้องบริสุทธิ์  บริสุทธิ์อย่างไร ก็คือ
 - ก่อนให้ทาน  เรามีจิตใจยินดีในการให้ทาน มีจิตใจโสมนัส ร่าเริงเบิกบานใจ ปลื้มใจ ยินดีที่จะให้ทานนั้นอย่างเต็มที่ ถ้าทำได้ถึงน้ำตาจะไหลได้ยิ่งดี....เพื่อสงเคราะห์ให้ผู้อื่นมีความสุขจากทรัพย์สินของเรา 

- ระหว่างการให้ทาน ก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้ทาน มีความสุข โสมนัส ยินดีที่ได้ให้ไปแล้ว มีความสุขกับการให้ทาน

- หลังจากที่เราให้ทานไปแล้ว  ไม่ว่าจะนานมาแล้วเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ เมื่อเราได้ระลึกนึกถึงทานที่เราทำไปแล้ว จิตใจของเราก็ยังยินดีในทานนั้นอยู่เสมอ ยังมีจิตใจโสมนัสเบิกบานใจเหมือนเดิม

3. เนื้อนาบุญต้องบริสุทธิ์  หรือ พระสงฆ์ที่ให้ต้องเป็นพระที่มีศีลบริบูรณ์

เมื่อสามองค์ประกอบนี้บริสุทธิ์ก็เท่ากับว่าเราจะได้บุญมาก.....และอยากให้อ่านเพิ่มเติมที่เว็บบอร์ด เรื่องวิธีสร้างบุญบารมีในหัวข้อการให้ทาน จะได้ทำทานได้อย่างถูกต้องและจะได้บุญมาก

คนที่เป็นหนี้เป็นสินต้องขยันอ่านหน่อยนะค่ะเพราะว่าการศึกษาธรรมะน้อยคนนักจะได้อย่างจริงจัง  แต่ถ้าเราค่อยๆ ศึกษาไปวันนิดวันละหน่อยค่อยๆอ่าน ค่อยๆ ทำความเข้าใจ ทำบ่อยๆ เราจะเคยชิน แล้ววันหนึ่งเราจะขาดธรรมะไม่ได้ และธรรมะจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราได้อย่างไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น เพราะการมีชีวิตอยู่ของเราเต็มไปด้วยธรรมะล้อมรอบตัวเราทั้งสิ้น....หากเราสนใจหรือใส่ใจ....ธรรมะอยู่ใกล้แค่ตาเห็น....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน