วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธรรมะที่ช่วยแก้ความคิดที่เป็นอกุศล ให้คิดแต่กุศล


ร่างกายของเรานี้ประกอบไปด้วยขันธ์   เป็นแต่เพียงธาตุดิน  น้ำ  ลม ไฟ  มารวมกันเท่านั้น

มองให้เป็นโครงกระดูก

มองให้เห็น ดับ ไต ไส้ พุง ข้างใน

มองให้เห็นเป็นเส้นเลือด

ร่างกายของเรานี้ไร้ตัวตน หาควรยึดถึอไม่

ความคิดในแต่ละขณะกำลังสร้างกรรมใหม่ให้เรา  เราควรคิดแต่เรื่องกุศล

การคิดอกุศลจะน้อมนำให้เราไปเกิดในนรก

จงสงสารในความผิดของผู้อื่นเสมอ เพราะอะไรเพราะว่าเขาจะต้องได้รับโทษแบบเดียวกับที่เขาทำกับคนอื่นหรือได้รับหนักกว่า หากเกิดจากการมีเจตนา

การถืออารมณ์ใจตัวเป็นสำคัญ  เข้ากับคนนั้นก็ไม่ได้  เข้ากับคนนี้ก็ไม่ได้   ถ้ามีความเลวอย่างนี้ก็ให้ตั้งหน้าตั้งตาจำไว้ว่า ถ้าตายคราวนี้  อีกหลายแสนกัปที่จะได้กลับมาเป็นมนุษย์  แล้วก็เป็นมนุษย์อีกหลายแสนวาระ ที่จะเป็นมนุษย์สมบูรณ์บริบูรณ์  ยังต้องเป็นมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความยากลำบากยากแค้น มีแต่ความทุกขโทมนัสอยู่ตลอดเวลา

ใช้พรหมวิหารสี่เข้าช่วย ถ้าคนที่มีพรหมวิหารอยู่เป็นประจำ เมื่อตายจะไปเกิดเป็นพรหม

เมตรตา คือ  ความรัก  มีความรู้สึกอยู่เสมอว่าคนและสัตว์  ว่าทุกคนในโลก  แม้แต่สัตว์เดรัจฉานที่เกิดมานี้มีความรู้สึกเสมอกัน  รักสุขเกลียดทุกข์เหมือนกันหมด  เรามีความรักสุขฉันใด  เขาก็มีความรักสุขฉันนั้น

กรุณา คือ มีความสงสารต่อกัน  ถ้าทุกคนบนโลกใบนี้ ต่างคนต่างมีความสงสารเกื้อกูลซึ่งกันและกันอยู่เป็นนิจ  สงเคราะห์ซึ่งกันและกัน ก็เป็นอารมณ์เย็น ความเร่าร้อนในจิตมันก็ไม่มี

มุทิตา  คือ มีการเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน  และก็มีใจดี  คือยินดีในเมื่อบุคคลอื่นได้ดี  เมื่อเห็นใครเขาได้ดีแล้ว  เราก็ยินดีด้วย  ดีใจด้วย  พร้อมรับเอาความดีของผู้ทรงความดี  และมาปฏิบัติเพื่อผลของความดีของตน  อันนี้อีกประการหนึ่งเป็นปัจจัยให้มีความเยือกเย็นและเป็นสุข

อุเบกขา คือ อาการวางเฉยต่ออารมณ์ที่เข้ามากระทบใจเรา  หมายความว่าใครเขาจะด่า  เขาจะว่า  เขาจะนินทาเราก็เย็นจิตสบาย ใครเขาจะชม ใครเขาจะสรรเสริญ  เราก็เฉย  ไม่รู้สึกอีก  ไม่รู้สึกลอยไปตามคำตามถ้อยคำของบุคคลนั้น  จิตใจมีความเป็นปกติ  ไม่ขึ้นไม่ลง  ไม่หวั่นไหว อย่างนี้ก็เป็นอาการของความสุข

การมีพรหมวิหาร เป็นอารมณ์เป็นปัจจัยให้เกิดความสุข  นี่การบำเพ็ญบุญในพระพุทธศาสนา  เราทำกันเพื่อความสุข  คือสุขทั้งที่มีชีวิตอยู่  แล้วก็สุขเมื่อตายไปแล้ว   คนที่มีพรหมวิหาร 4 สมบูรณ์  ย่อมมีศีลบริสุทธิ์  คนที่มีพรหมวิหาร 4 สมบูรณ์ก็ย่อมมีฌานสมาบัติตั้งมั่น  คนที่มีพรหมวิหาร สมบูรณ์เพราะอาศัยใจเยือกเย็นปัญญาก็เกิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน