๏ร่างกายของเรานี้ประกอบไปด้วยขันธ์ 5 เป็นแต่เพียงธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ มารวมกันเท่านั้น
๏มองให้เป็นโครงกระดูก
๏มองให้เห็น
ดับ ไต ไส้ พุง ข้างใน
๏มองให้เห็นเป็นเส้นเลือด
๏ร่างกายของเรานี้ไร้ตัวตน
หาควรยึดถึอไม่
๏ความคิดในแต่ละขณะกำลังสร้างกรรมใหม่ให้เรา เราควรคิดแต่เรื่องกุศล
๏การคิดอกุศลจะน้อมนำให้เราไปเกิดในนรก
๏จงสงสารในความผิดของผู้อื่นเสมอ
เพราะอะไรเพราะว่าเขาจะต้องได้รับโทษแบบเดียวกับที่เขาทำกับคนอื่นหรือได้รับหนักกว่า
หากเกิดจากการมีเจตนา
๏การถืออารมณ์ใจตัวเป็นสำคัญ เข้ากับคนนั้นก็ไม่ได้ เข้ากับคนนี้ก็ไม่ได้
ถ้ามีความเลวอย่างนี้ก็ให้ตั้งหน้าตั้งตาจำไว้ว่า ถ้าตายคราวนี้ อีกหลายแสนกัปที่จะได้กลับมาเป็นมนุษย์ แล้วก็เป็นมนุษย์อีกหลายแสนวาระ
ที่จะเป็นมนุษย์สมบูรณ์บริบูรณ์
ยังต้องเป็นมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความยากลำบากยากแค้น
มีแต่ความทุกขโทมนัสอยู่ตลอดเวลา
๏ ใช้พรหมวิหารสี่เข้าช่วย
ถ้าคนที่มีพรหมวิหารอยู่เป็นประจำ เมื่อตายจะไปเกิดเป็นพรหม
๏ เมตรตา
คือ ความรัก มีความรู้สึกอยู่เสมอว่าคนและสัตว์ ว่าทุกคนในโลก
แม้แต่สัตว์เดรัจฉานที่เกิดมานี้มีความรู้สึกเสมอกัน รักสุขเกลียดทุกข์เหมือนกันหมด เรามีความรักสุขฉันใด เขาก็มีความรักสุขฉันนั้น
๏ กรุณา คือ
มีความสงสารต่อกัน ถ้าทุกคนบนโลกใบนี้ ต่างคนต่างมีความสงสารเกื้อกูลซึ่งกันและกันอยู่เป็นนิจ สงเคราะห์ซึ่งกันและกัน ก็เป็นอารมณ์เย็น
ความเร่าร้อนในจิตมันก็ไม่มี
๏ มุทิตา คือ มีการเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน และก็มีใจดี
คือยินดีในเมื่อบุคคลอื่นได้ดี
เมื่อเห็นใครเขาได้ดีแล้ว
เราก็ยินดีด้วย ดีใจด้วย พร้อมรับเอาความดีของผู้ทรงความดี และมาปฏิบัติเพื่อผลของความดีของตน
อันนี้อีกประการหนึ่งเป็นปัจจัยให้มีความเยือกเย็นและเป็นสุข
๏ อุเบกขา คือ
อาการวางเฉยต่ออารมณ์ที่เข้ามากระทบใจเรา
หมายความว่าใครเขาจะด่า
เขาจะว่า เขาจะนินทาเราก็เย็นจิตสบาย
ใครเขาจะชม ใครเขาจะสรรเสริญ
เราก็เฉย ไม่รู้สึกอีก ไม่รู้สึกลอยไปตามคำตามถ้อยคำของบุคคลนั้น จิตใจมีความเป็นปกติ ไม่ขึ้นไม่ลง
ไม่หวั่นไหว อย่างนี้ก็เป็นอาการของความสุข
การมีพรหมวิหาร 4 เป็นอารมณ์เป็นปัจจัยให้เกิดความสุข นี่การบำเพ็ญบุญในพระพุทธศาสนา เราทำกันเพื่อความสุข คือสุขทั้งที่มีชีวิตอยู่ แล้วก็สุขเมื่อตายไปแล้ว คนที่มีพรหมวิหาร 4 สมบูรณ์ ย่อมมีศีลบริสุทธิ์ คนที่มีพรหมวิหาร 4 สมบูรณ์ก็ย่อมมีฌานสมาบัติตั้งมั่น คนที่มีพรหมวิหาร 4 สมบูรณ์เพราะอาศัยใจเยือกเย็นปัญญาก็เกิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
มาคุณกัน