วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การวางรากฐานความคิดให้คิดแต่เรื่องกุศล


ใครก็ตามที่ทรงศีล ให้บริสุทธิ์ได้ คนนั้นที่มีปัญหาอะไรที่ติดขัดก็จะเริ่มเบาบางลงไปเลื่อยๆ จนหมดไป.....ไม่เราจะมีหนี้เท่าไหร่...จากที่เราหาแล้วไม่ได้...คำว่าฝืดเคือง ก็จะเริ่มคล่องขึ้น และความคิดอะไรที่มันตีบตัน มันก็จะเริ่งใสและกระจ่างขึ้น...คิดหาหนทางอะไรก็ได้ง่ายๆ....

ส่วนบทความนี้จะ....เป็นเรื่องจิตใจล้วนๆ  คนที่รักษาศีลใหม่อาจจะท้อเพราะว่าไม่รู้แนวทางในการจะรักษาศีลให้บริสุทธิ์ได้โดยง่าย.....เพราะจิตของเรามันคิดอยู่ตลอดเวลา  และมันจะคิดลบ คิดอกุศล อยู่ตลอดเวลา จิตของเรานี้คบแต่ความชั่ว  ความดีไม่ค่อยอยากจะคบ....ทั้งที่รู้ว่าการคบความดีจะทำให้ชีวิตดี

แต่ผู้เขียนจะทำให้ผู้อ่านฝึกจิตตนเองให้คบกับความดี....เพื่อให้ศีล 5 ของเราบริสุทธิ์อย่างแท้จริง ไม่หัวผุบหัวโผ่ล เหมือนเต่าที่คอยหดเข้าหดออกมา การถือศีลของเราส่วนใหญ่ก็จะเป็นลักษณะแบบนี้ 

ที่นี้ในแต่ละวันให้เรานำเอาบทความข้างล่างปริ้นไปปะไว้ทุกที่ทุกทางที่เราพอจะมองเห็น  หรือท่องจำให้ได้ทุกประโยค หรือทำความเข้าใจในบทความ....แล้วใช้บทความเหล่านี้กับความคิดของตนเองให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ว่างเมื่อไหร่ให้หยิบขึ้นอ่าน...หากจิตเราเริ่มออกนอกเส้นทาง หรือคิดเรื่องอกุศล หรือคิดลบให้หยิบขึ้นมาอ่าน เอามาเตือนตนเองทุกโอกาส.....ถ้าทรงได้ทุกขณะจิตก็ยิ่งดี....ซึ่งจะเรียกได้ว่าทำให้เคยชินกับความดี ให้เคยชินคิดแต่เรื่องดี ให้เคยชินมองคนในแง่ดี  ให้เคยชินในการคิดดี ทำดี......

บางคนยังไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าตนเองสะสมความผิดบาปไว้มากมาย....ไม่ยอมขุดมันขึ้นมาสักที  ถ้าศึกษาในเรื่องของธรรมะแล้วจะรู้ว่าจิตของเรานี่มันคอยจะวิ่งไปหาแต่ความชั่ว โดยมีกิเลสชักนำอยู่เบื้องหลัง.....และพวกเราทั้งหลายไม่คอยควบคุมมันไว้ปล่อยปะละเลยให้ออกไปทำชั่ว...ไปด่าคน ไปว่าคน ไปตำหนิคน ไปนินทาคน ไปใส่ร้ายคน ไปดูหมิ่นคน ไปดูแคลนคน ยิ่งยโสโออัง  คิดว่าตนรู้  คิดว่าตนฉลาด คิดว่าตนดีกว่าผู้อื่นเหนือกว่าผู้อื่น....สิ่งเหล่านี้ใครมีไว้ในจิตก็ยังถือว่าต้องลงนรกอยู่  และก็จะนำทุกข์แบบเดียวกันที่เราเคยด่า เคยว่าคนอื่น เราก็จะเจอแบบเดียวกัน.....แล้วเรื่องอะไรเราถึงจะนำทุกข์มาให้ตนเอง

บางคนที่เพิ่งพ้นโทษ  มาจากนรก  พ้นมาจากอสูรกาย  พ้นมาจากสัตว์เดรัชฉาน  คนที่ถือกำเนิดมาจากพวกนี้......ยังมีเศษของกรรมอยู่ตามมาให้ผล...ฉันนั้น คนพวกนี้อยู่ในนรกนาน สัญชาติแบบเดิมๆ  สิ่งที่เคยทำแบบเดิมๆ  ก็จะติดตัวมา  เกิดมาเป็นมนุษย์ก็จะทำเรื่องแบบเดิม.....ชีวิตก็ลันทดแบบเดิมๆ....เรื่องแรกเลยที่คุณทนอ่านมาถึงบทความนี้ได้ก็แสดงว่าคุณจะกลายเป็นคนใหม่ที่กำลังจะล้างคราบดำๆ ที่มันติดตัวคุณล้างจิตใจของคุณให้ใสสะอาด....พร้อมที่จะได้รับสิ่งที่ดี

ขออีกนิด คนเรานี้แปลกชอบคิดให้ตัวเองเป็นทุกข์....ปรุงแต่งจิตให้ตนเองดี  แต่ปรุงแต่งให้คนอื่นชั่ว  ใครที่เป็นแบบนี้บ่อยๆ  ถ้าได้สติหรือเริ่มคิด หรือปรุงแต่งจิตไปในทางชั่วให้นำบทความต่อไปนี้มาอ่าน มาเตือนใจหรือให้ขังอยู่ในจิตใจของเราให้ได้ตลอดเวลาได้ยิ่งดี....หรือ ลืมคิดความชั่วไปเลย....และไม่ต้องบอกใครหรอกว่าเรากำลังคิดอะไร....รู้แค่คุณและจิตของคุณก็พอ  “หมั่นดูความเลวของจิตเราบ่อยๆ  อย่ามัวดูความเลวของผู้อื่น”  มาดูธรรมะที่ช่วยแก้ความคิดที่เป็นอกุศล ให้คิดแต่กุศล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน