วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

ความทุกข์ที่เกิดจากความเจ็บป่วย (Suffering birthplace from case to be ill)




Suffering birthplace from case to be ill

ถ้าย้อนไปเมื่อตั้งแต่เมื่อเป็นเด็ก...ไม่มีครั้งใดเลยที่ไม่มีความทุกข์ที่เกิดจากความเจ็บป่วย...ตั้งแต่จำความได้...อย่างน้อยทุกๆคน ต้องเคยเป็น อย่างเช่น การเป็นหวัด เป็นอีสุกอีใส ถูกมีดบาด  เดินสะดุดหกล้มบ้าง  นับได้ว่าไม่มีใครเลยจะหนีเรื่องความเจ็บไข้ได้ป่วยได้พ้น

ความทุกข์ที่เกิดจากความเจ็บป่วย

ยิ่งทุกวันนี้คนเราได้รับความทุกข์ที่เกิดจากความเจ็บป่วย  ได้ไม่เว้นแต่ละวัน...ยิ่งโรงพยาบาลต่างๆ จะเห็นว่าไม่มีโรงพยาบาลใดเลยที่ว่างจากคนเจ็บป่วย....ทุกวันนี้เราได้รับความเจ็บป่วยก็มาจากอาหารบ้าน สารพิษตกค้างบ้าง..โรคระบาดบ้าง...ประสพอุบัติเหตุบ้าง

โรคบางโรคก็รักษาไม่หาย อย่างเช่นโรคเอดส์ โรงมะเร็ง....โรคพวกนี้รายล้อมรอบตัวเราอยู่ทุกวัน หากวันใดที่เราเผลอเมื่อไรโรคต่างๆ  ก็พร้อมที่จะขย่ำเล่นงานเราอยู่ทุกทิวาราตรี...จะเห็นได้ว่าทุกคนบนโลกใบนี้มีความเจ็บป่วยไว้รอเราอยู่ในอนาคตอย่างแน่นอน....ยิ่งอายุมากขึ้นเซลส์ในร่างกายหยุดพัฒนา...ร่างกายก็อ่อนแอลง...เชื้อโรคต่างๆ ก็เข้ามาหาเราได้ง่าย...สุดท้ายเราก็คงจะหนีไม่พ้นจะเจอความทุกข์ที่เกิดจากความเจ็บป่วย.....รักษาไม่หาย...ก็รอวันตาย.....

แล้วเคยถามบ้างไหมว่าเราเกิดมาทำไม...เพราะเกิดมาก็มาเจอความทุกข์ที่รอเราไว้เบื้องหน้าแล้ว....แล้วมีทางพ้นทุกข์ไหม...ไม่ต้องเกิด  แก่  เจ็บตาย...ก็เริ่มศึกษาธรรมะซะจะได้รู้ว่าจะออกจากกองทุกข์ยังไง.....คนมีธรรมะก็คือคนที่ตายไม่เป็น.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน