วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สร้างพระ เพื่ออะไร


ภาพสร้างพระ
ภาพพระพุทธรูป

สมัยนี้มีการสร้างพระ  กันมาก  แต่ก่อนก็สงสัยเหมือนกันว่าเขาสร้างพระกันทำไมเยอะแยะ และก็สร้างแต่ละแบบไม่ค่อยจะเหมือนกันเลย...และสมัยนี้เป็นเทรนใหม่นิยมสร้างพระแบบทรงเครื่องกันมาก เพื่ออะไรมาดูกัน

สร้างพระ
ขั้นแรก  สร้างพระ ก็เพื่อ ใช้เป็นกรรมฐาน ทางด้านพุทธานุสติกรรมฐาน ในการระลึกนึกถึงคุณความดี พระพุทธ  พระธรรม  พระสงฆ์  เพราะเมื่อเราเห็นพระก็จะทำให้เราเกิดศรัทธา และยกมือไหว้  และเมื่อเราเกิดตายตอนนั้นก็จะทำให้เราไปเกิดในแดนสวรรค์ทันที  เป็นการปลุกตัวเอง  หรือ เตือนใจตนเองให้คอยระลึกนึกถึงพระ  เพราะการบูชาพระพุทธเจ้า จะทำให้เรามีเดช มีอำนาจมาก

  


ขั้นที่สอง สร้างพระ เพื่อให้ได้บุญ บุญก็จะนำพาไปสวรรค์เหมือนกัน  แต่สมัยนี้จะเห็นว่านิยมสร้างพระแบบทรงเครื่องกันมากก็เพราะ  ใครสร้างพระแบบใหนก็จะได้แบบนั้น  หากเราใส่เพชรพลอย ทองคำ ประดับองค์พระ  หากเรายังไม่บรรลุเข้าพระนิพพานในชาตินี้  เกิดชาติหน้า จะทำให้เรามีเดช มีอำนาจมาก และเครื่องประดับที่ใช้สร้างพระเราก็จะได้แบบนั้น เมื่อเรามาเกิดเป็นมนุษย์ หรือ ถ้าเกิดเป็นเทวดา วิมานเขาเราก็จะประดับประดาไปด้วยทองคำ เพชร และพรอย  ตามแบบที่เราสร้าง  พูดให้ง่ายๆ  สร้างแบบไหนเราก็ได้แบบนั้น  เหมือนการให้ทาน ให้ของที่ใช้แล้ว หรือ ให้ของที่เลวกว่าเราใช้ ถ้าเกิดใหม่ในภายภาคหน้าก็จะได้ใช้ของเก่าๆ ที่เขาใช้แล้ว....ฉะนั้นเวลาทำบุญต้องถวายของที่ดีเสมอตัว หรือ ดีกว่าของที่เราใช้อยู่เราก็จะได้แบบนั้น....





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน