วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สาเหตุที่เป็นปัจจัยให้เราต้องเกิด



การเกิดก็คือ การต้องมาใช้เวรใช้กรรม  ไม่ว่าจะเป็นกรรมดี และกรรมไม่ดี....แต่บางคนทำดีไว้มากเกิดมาก็รวย เลยมองไม่เห็นความทุกข์....พอบุญหมดที่นี้แหละเห็นทุกข์....บางคนทำชั่วไว้มาก...เกิดมาก็มาใช้กรรมชั่วของตนเองที่ทำไว้ เกิดมาก็จนเลยมีแต่ความทุกข์ยากลำบากยากจนอยู่วันยังค่ำ....ทำมาหากินก็ฝืดเคือง ทำอะไรก็ไม่คล่องตัว....แล้วอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องเกิด

สาเหตุที่เป็นปัจจัยให้เราต้องเกิด ก็คือ  ความปรารถนาในเรื่องเพศ ความปรารถนาในรัก หรือ ความอยาก อยากเป็นนั่น เป็นนี่ อยากเป็นคนสวย อยากเป็นคนรวย อยากเป็นคนหล่อ อยากเป็นคนมีอำนาจ ขึ้นชื่อว่าความอยากล้วนแต่เป็นสาเหตุที่เป็นปัจจัยให้เราต้องเกิด ทั้งนั้น  แล้วยังผสมโรงไปด้วย  ความโกรธ โลภ หลง พวกนี้เป็นสาเหตุที่เป็นปัจจัยให้เราต้องเกิดทั้งสิ้น....ฉะนั้นหากไม่อยากเกิดต้องลดพวกนี้ให้น้อยลง...หรือเบาบางลง...ทำกิเลสในจิตให้น้อยลง....

บางคนก็ยังไม่เชื่อเรื่องเวรกรรม  ไม่เชื่อเรื่องการเวียนไหว้ตายเกิด  ไม่เชื่อเรื่องการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว....ไม่รู้กระทั่งแม้ว่าเรารวยอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะบุญเก่าที่เราสร้างไว้....บางคนไม่รู้กระทั่งแม้เราจนอยู่นี้เป็นเพราะกรรมเก่าที่เราสร้างไว้มาให้ผล....การที่เราต้องเกิดล้วนแต่นำทุกข์มาให้....คนเห็นทุกข์ก่อนก็จะสร้างสมแต่ความดีเพื่อหลีกหนีทุกข์  เพื่อให้ตนเองพ้นทุกข์เพื่อจะต้องไม่เกิดอีก....แต่คนบางคนก็มองยังไม่เห็นทุกข์ร่าเริงเบิกบานใจประมาทในการใช้ชีวิต...คนพวกนี้ต้องเกิดชาติแล้วชาติเล่า....

แล้วจะโทษใครได้...นอกจากตัวเราเองเป็นคนกำหนด...ชะตาชีวิตของเราเอง....ขอเราเองเป็นคนกำหนด...อย่าให้กิเลสมารเข้าครอบงำ...หรือ เป็นการชักจูงไปแต่ในทางชั่ว...มันจะพาให้พวกเราต้องเกิดอีกอย่างไม่จบสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน