วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

การระงับความโกรธ



อันดับแรก  ระงับความโกรธด้วยการ เฉย หรือ วางเฉย  ครั้งแรกคือ ให้สงบปากสงบใจ สงบปากแล้วอารมณ์ที่มันจะโกรธจะร้อนอยู่ภายในกายใจ ให้เราจับอารมณ์ หรือ ความรู้สึกถึงความโกรธ มีลักษณะเป็นอย่างไร มันแน่น หรือ พยายามจับให้ได้ พยายมรู้อารมณ์โกรธ มีสติบ้าง ไม่มีสติบ้าง อารมณ์คือความโกรธ ก็จะบรรเทาเบาบางลง เมื่ออารมณ์ คือความโกรธหายแล้ว หรือ เมื่อถึงความเย็นของจิตแล้ว  ให้เรานำอารมณ์ความโกรธ มาใคร่ครวญ พิจารณาดู เมื่อมีสติเป็นสมาธิแล้ว เอาธรรมเข้าแก้ความโกรธ

1 ความทุกข์ที่เกิดจาก ความโกรธ หรือ อารมณ์โกรธ เป็นเพราะอะไร  โกรธเขาทำไม  เสียใจทำไม  น้อยใจทำไม

2 อนิจจังไม่เที่ยง  ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกายเวลา

3 อนัตตา ไม่สิ้นสุด ถ้าเราขืนทำเช่นนี้ต่อไปเราจะหาความสุขไม่ได้ ทั้งเราและเขา ก็จะมีอารมณ์ คือ ความโกรธมันจะขยายบานปลาย กลายเป็นความโกรธแค้น และจะขยายใหญ่โตจนกระทั่งฆ่ากัน....ซึ่งจะนำมาซึ่งความฉิบหายทั้งสองฝ่าย ไม่มีประโยชน์อะไรที่ต้องมาโกรธ  เพราะความโกรธ หรือ อารมณ์โกรธนี้ ถ้าสะสมไปมากๆ จะทำให้จิตเศร้าหมอง ถ้าเกิดตายตอนนี้ก็มีหวังไปนรกแน่นอน

4 ยกดูวาระกรรม  กรรมคือ การกระทำ เราอาจจะเคยทำกับเขามาแล้ว ใจเราจะเป็นอภัยทาน หายโกรธ หายมัวเมา

5 ใช้คำถามตั้งต้นหากยังไม่หายโกรธ  เช่น  เราโกรธเขาทำไม  ถึงเราไม่ผิดเขาก็ว่าเรา ทำไมเขาไม่เห็นความสำคัญของเรา

6 ความโกรธเป็นบ่อเกิดแห่งการเกิดภพ ชาติ  และต่อมาก็เกิดในอบายภูมิ เมื่อตายจากกัน อารมณ์โกรธหรือ ความโกรธที่มีต่อกันจะทำให้เราได้เกิดมาร่วมกันอีก...หรือ มาใช้เวรกรรมร่วมกันอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน