วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

พระอรหันต์ในบ้าน


คำว่า : พรหม หมายถึงความมีเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ทำอะไรไปด้วยความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา แล้ว ก็เรียกว่า ทำเหมือนอย่างพรหม บิดาโดยแท้จริงก็ทำอย่างนั้น ทำแก่ลูกอย่างนั้น คือ ทำด้วยความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ตลอดเวลา บิดามานดาจึงได้ชื่อว่า พรหมหรือพรหม ทุกคนควรจะมองดูให้รู้โดยประจักษ์แก่ใจว่า บิดา มารดาเป็นพระพรหมแก่ลูกอย่างไร
          บิดามารดา เป็นอาจารย์คนแรก  สอนลูกตั้งแต่ให้ดูดนม ให้ถ่ายอุจจาระ ให้ ถ่ายปัสสวะ ให้ทำทุกอย่าง เหมือนกับเด็กเพิ่งคลอดมา ต้องได้รับการสั่งสอนอะไรบ้าง สอนจนกระทั่งเข้าโรงเรียน
          ลูกเราจะเป็นอย่างไร จะเป็นคนซื่อตรง ไม่ซื่อตรง ก็แล้วแต่บิดามารดาปั้นมาแต่แรก ลูกจะมีความคิด คิดผิด คิดถูก คิดเลว คิดดี มีนิสัยใจคออย่างไร ก็แล้วแต่บิดามารดาปั้นขึ้นมาตั้งแต่แรก มันเป็นการใส่ลงไปทีแรกแน่นแฟ้นมั่นคงมันเปลี่ยนยาก  แล้วนิสัยใจคอที่เป็นมาตั้งแต่เด็กมันเปลี่ยนยาก มันฝังลงไปแน่นแฟ้น เมื่อบิดามารดาเป็นอาจารย์คนแรก ควรจะมองเห็นความสำคัญ แล้วระมัดระวังกันให้ดีๆ บิดาก็ดี มารดาก็ดี จงระมัดระวังในเรื่องนี้ให้มาก ว่าท่านจะสร้างนรกหรือสวรรค์ให้แก่ลูกของท่านได้โดยไม่รู้สึกตัว ลูกเพิ่งคลิดใหม่ๆ เราสอนลงไปอย่างไร อบรมลงไปอย่างไร มันก็เป็นอย่างนั้น มันจะมีอนาคตที่ดีหรือไม่ดี มันก็แล้วแต่อาจารย์คนแรก
          ลูกจะมีนิสัยอย่างไร ก็มาจากบิดามารดา จะขี้เหนียวอย่างยิ่ง หรือจะประหยัด พอดี หรือจะมีใจกว้างเกิดพอดี ก็แล้วแต่นิสัยที่บิดามารดาเขาใส่ให้มาในฐานะเป็นอาจารย์คนแรก เราจะเป็นคนสะเพร่าทำอะไรหวัดๆ หยาบๆ หรือเราจะเป็นคนละเอียดลออประณีตสังเกตสังกา นี่ก็แล้วแต่การกระทำของบิดามารดาที่อบรมมาแต่แรก เด็ดคนนั้นจะรอดตัวได้หรือรอดตัวไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับการสั่งสอนของบิดามารดาเป็นส่วนใหญ่ เดี๋ยวนี้เรารอดตัวได้ก็ควรจะขอบพระคุณบิดามาดาที่เรามาดีแล้ว
          ผู้ที่จะเป็นบิดามารดาต่อไปก็ขอให้ระวังเรื่องนี้ให้มากที่สุด จะสร้างลูกให้เป็นสัตว์หรือจะสร้างลูกให้เป็นคน จะสร้างลูกให้เป็นมนุษย์ จะร้างลูกให้เป็นเทวดา อะไรก็ได้ทั้งนั้น มันแล้วแต่การกระทำของท่าน ควรจะเตรียมศึกษาให้ดีๆ ความรู้อย่างไร ศีลธรรมอย่างไร ธรรมะอย่างไร ศึกษาไว้ให้เพียงพอ สำหรับจะปั้นลูกของตนได้ตามที่ปรารถนา นี่คือคำอธิบายไว้ให้เพียงพอ สำหรับจะปั้นลูกของตนได้ตามที่ปรารถนา นี่คือคำอธิบายของคำว่า บิดามารดา
          หากว่าบิดามารดาไม่ตั้งอยู่ในศีลในธรรม ก็อย่างเพิ่งดูหมิ่น ดูแคลน จะต้องเคารพรักในส่วนที่เป็นบิดามารดา และชักนำให้บิดามารดาเขาถึงธรรม ให้ความรู้ทางธรรม
          บุตรนี้คือใคร บุตรนี้คือผู้ที่เกิดมาสำหรับทำให้บิดามารดาสบายใจชื่นใจ ไม่ใช่บุตรที่เกิดมาเพียงเพื่ออย่างให้สูญพันธ์ บุตรนี้คือ ผู้ที่เกิดมาเพื่อทำให้บิดามารดาสบายใจนี่ เหมาะสำหรับมนุษย์หรือคน ถ้าสัตว์ทำไม่ได้หรอก
          ลูกคนไหนทำให้บิดามารดาไม่สบายใจ มันก็ไม่ใช่ลูก หรือมันก็เป็นลูกที่เลวที่ใช้ไม่ได้ หรือจะไม่ใช่ลูกเสียมากกว่า ลูกที่ทำให้บิดามารดาร้อนใจน้ำตาไหลนี่เป็นลูกที่เลวที่สุด สุดเลวของลูก เพียงแต่ทำให้บิดามารดาร้อนใจ แม้ไม่ถึงน้ำตาไหลมันก็ยังเลวมากอยู่แล้ว เด็กๆ คนไหน อย่าได้กล้าทำให้บิดามารดาร้อนใจ เพียงแต่ร้อนใจก็ไม่ควรแล้ว อย่าถึงกับต้องน้ำตาไหลเลย
          บุตรที่มีความเป็นบุตรประเสริฐที่สุด คือบุตรที่เชื่อฟังบิดามารดา  บุตรที่ดีเคารพบิดามารดา เชื่อฟังบิดามารดา เอื้อเฟ้อแก่บิดามารดา มุ่งหมายแต่จะทำให้บิดามารดาทีความสบายใจ นี่เรียกว่าบุตร หรือหน้าที่ฝ่ายบุตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาคุณกัน